Wiki

PR là gì? Tất tần tật các thông tin cần biết về PR Marketing – JobsGO

Rate this post

Trong bài viết này viethanbinhduong.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của Pr là gì để chia sẻ cho bạn đọc

Nhờ sự phát triển tiềm năng, cơ hội thăng tiến ngành nghề khả quan, PR được đánh giá thuộc hàng “top” các ngành được học sinh, phụ huynh ưu ái đặt nguyện vọng. Vậy PR là gì? Đừng chần chừ mà cùng JobsGO tìm hiểu lời giải đáp ngay qua bài viết dưới đây nào.

PR là gì trong Marketing?

PR là viết tắt của từ gì có ý nghĩa gì? PR là viết tắt của Public Relation có nghĩa tiếng Việt là Quan hệ Công chúng. Khái niệm này nói về quá trình xây dựng chiến lược quản lý và phổ biến thông tin của cá nhân, tổ chức tới công chúng. Mục đích chủ yếu của PR là tạo dựng thương hiệu mang ý nghĩa tích cực của tổ chức trong suy nghĩ, nhận thức của công chúng, hướng tới mối quan hệ cùng có lợi cho đôi bên.

pr là gì
PR là gì trong Marketing?

Những năm trở lại đây, cùng sự tích cực phát triển, hội nhập quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam, thị trường việc làm ngành PR trở nên vô cùng sôi động, đa dạng các lĩnh vực hoạt động. Theo Tạp chí Công Thương, dự đoán rằng với mức tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay, nhu cầu nhân lực ngành PR tại TP HCM vào năm 2025 có thể đạt khoảng 224.262 người.

? Xem thêm: Marketing là gì? Marketing có những mảng nào?

Vai trò của PR

Cùng JobsGO khám phá về các vai trò chính của PR trong doanh nghiệp như thế nào nhé.

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp: Trường hợp PR được thực hiện đúng cách, thành công, hình ảnh thương hiệu sẽ được tạo dựng tích cực trong tâm trí công chúng. Điều này giúp định hình, thúc đẩy phát triển các khía cạnh của doanh nghiệp một cách toàn diện.
  • Gia tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp: PR có thể nhấn mạnh đặc điểm nổi bật của dòng sản phẩm, dịch vụ thuộc công ty nhằm tạo sự khác biệt giữa các đối thủ cạnh tranh.
  • Tiếp cận và thu hút thị trường mục tiêu của doanh nghiệp: Bằng việc sử dụng linh hoạt các phương tiện truyền thông, hiệu quả tiếp cận thông điệp sẽ được nâng cao. Ví dụ, bài báo đánh giá tốt về một dòng sữa dinh dưỡng sẽ hấp dẫn các bà mẹ hơn một bài quảng cáo xuất hiện trên cùng trang báo.
  • Tạo khách hàng tiềm năng ngắn hạn và dài hạn: Việc doanh nghiệp xuất hiện trên các phương tiện truyền thông sẽ tiếp cận được số lượng lớn các khách hàng tiềm năng ban đầu. Về hiệu quả dài hạn, lượt truy cập, chuyển đổi từ phương tiện truyền thông tiếp tục xuất hiện khá thường xuyên dù công việc PR trì trệ.
Đọc thêm:  Daesang, Bonsang là gì? Ý nghĩa, phân loại giải thưởng trong Kpop

? Xem thêm: Ngành Quan hệ công chúng: Học gì? Làm gì tại Việt Nam

pr là gì
Vai trò của PR như thế nào?

Các loại hình PR

Dựa trên phạm vi hoạt động, giao tiếp, PR được phân chia thành bảy loại hình chính như sau:

  • Truyền thông Chiến lược: Là tuyên truyền các thông điệp phối hợp để giúp tổ chức đạt được mục tiêu, thay vì phân phối thông tin cho lợi ích riêng biệt.
  • Quan hệ Truyền thông: Là sử dụng thông tin liên lạc để xây dựng mối quan hệ giữa tổ chức và công chúng.
  • Quan hệ Cộng đồng: Là việc xây dựng danh tiếng cho tổ chức trong cộng đồng địa phương của trụ sở tổ chức.
  • Quan hệ Nội bộ: Là loại hình quan trọng nhất trong bất kỳ chiến lược PR nào, giúp nhân viên nội bộ công ty cảm thấy hài lòng, được tôn trọng và tích cực đóng góp cho tổ chức.
  • Truyền thông về Khủng hoảng: Là hình thức PR cần thiết trong các vụ việc rắc rối của công ty mang tính tiêu cực như sản phẩm cần được thu hồi, bê bối nhân viên,…. Tìm hiểu thêm Khủng hoảng truyền thông và cách xử lý rõ hơn nhé.
  • Truyền thông Công vụ: hay được gọi là Vận động Hành lang, xây dựng mối quan hệ với chính phủ, hiệp hội thương mại,… nhằm vận động thay đổi một số điều khoản trong luật pháp hay định vị trong doanh nghiệp.
  • Truyền thông Trực tuyến và Mạng xã hội: Là hình thức PR được áp dụng rộng rãi, có thể sử dụng để bảo vệ hay quảng bá danh tiếng của tổ chức với hiệu quả nhanh chóng.
Đọc thêm:  Mỹ phẩm SKII có tốt không, mua ở đâu giá tốt?

? Xem thêm: Trade marketing là gì?

pr là gì
Các loại hình PR hiện nay

Mô tả công việc của nhân viên PR

Về cơ bản, công việc của nhân viên PR bao gồm những nhiệm vụ sau đây:

  • Viết thông cáo báo chí và chuẩn bị thông tin cho các phương tiện truyền thông.
  • Xác định các nhóm khách hàng và đối tượng chính và xác định cách tốt nhất để tiếp cận họ.
  • Trả lời các yêu cầu cung cấp thông tin từ các phương tiện truyền thông hoặc chỉ định người phát ngôn hoặc nguồn thông tin thích hợp.
  • Giúp khách hàng giao tiếp hiệu quả với công chúng.
  • Phát triển và duy trì hình ảnh công ty và bản sắc của tổ chức của họ, sử dụng các biểu tượng và dấu hiệu.
  • Soạn thảo các bài phát biểu và sắp xếp các cuộc phỏng vấn cho các giám đốc điều hành hàng đầu của tổ chức.
  • Đánh giá các chương trình quảng cáo và khuyến mại để xác định xem chúng có tương thích với các nỗ lực quan hệ công chúng của tổ chức họ hay không.
  • Phát triển và thực hiện các chiến lược gây quỹ cho một tổ chức bằng cách xác định và liên hệ với các nhà tài trợ tiềm năng và đăng ký tài trợ.

? Xem thêm: Truyền thông: Ngành nghề cho những người thích làm việc từ xa

pr là gì
Mô tả công việc của nhân viên PR

Tìm việc làm PR cùng JobsGO

Tùy thuộc vào chức vụ hoạt động, yêu cầu cơ bản của công việc mức lương khởi điểm trung bình của một nhân viên PR tại Việt Nam dao động từ 7 – 15 triệu đồng/ tháng.

Đọc thêm:  Xét nghiệm định lượng ure máu là gì? | PK BV Đại học Y Dược 1

Bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm PR giữa mùa dịch COVID – 19? Tìm hiểu ngay JobsGO, trợ lý tuyển dụng thông minh đồng hành cùng bạn tìm hiểu, ứng tuyển các công việc đa dạng lĩnh vực phù hợp với bản thân theo các tiêu chí: Ngành nghề, Địa điểm, Mức lương,… Bật mí rằng sau khi hoàn thành bản CV đầu tiên tại JobsGO, bạn sẽ được tặng kèm khóa học UNICA hoàn toàn miễn phí đấy nhé.

pr là gì
Tìm việc làm PR cùng JobsGO

Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn trẻ yêu thích ngành PR giải đáp được phần nào thắc mắc cho câu hỏi “PR là gì?” và có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân. Đừng quên tải app JobsGO để cơ hội việc làm của bạn luôn được mở rộng nhé.

(Theo JobsGO – Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

JobsGO Banner

Bá Duy

Bá Duy hiện tại là người chịu trách nhiệm chia sẻ nội dung trên trang viethanbinhduong.edu.vn với 5 năm kinh nghiệm chia sẻ kiến thức giáo dục tại các website lớn nhỏ.

Related Articles

Back to top button