Wiki

Đơn vị Watt là gì? Ứng dụng của công suất Watt – Tahico

Rate this post

Trong bài viết này viethanbinhduong.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của W là gì để chia sẻ cho bạn đọc

Ta có thể thấy, đơn vị Watt xuất hiện ở rất nhiều nơi, nó phổ biến trong các thiết bị sử dụng đến điện năng. Mà trong các tiệm rửa xe hiện nay, hầu như các thiết bị trong tiệm đều sử dụng đến điện năng. Vậy Watt là đơn vị gì? Ứng dụng của Watt? Hãy cùng Tahico tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

Đơn vị Watt là gì?

Watt hay còn gọi là oát (ký hiệu là W) là đơn vị đo công suất P trong hệ đo lường quốc tế. Đơn vị này được đặt tên theo tên của nhà phát minh James Watt.

Đơn vị Watt chính là tỷ lệ tiêu thụ năng lượng của một joule trên mỗi giây: 1W = 1J / 1s Bên cạnh đó watt cũng có thể được xác định bằng tích của dòng điện chạy qua của một ampe với điện áp của một volt: 1W = 1V × 1A

don-vi-watt-la-gi-3
Đơn vị Watt là gì?

Các lũy thừa cơ số 10 thường dùng của Watt:

  • 1 miliwatt (mW) = 0,001 W
  • 1 kilowatt (kW) = 1 000 W
  • 1 megawatt (MW) = 1 000 000 W
  • 1 gigawatt (GW) = 1 000 000 000 W

Ý nghĩa của đơn vị Watt?

Hệ số của công suất điện theo chuyên ngành được gọi là hệ thống công suất Cosφ, được đọc là Cos phi. Dựa vào nghiên cứu của các chuyên gia vật lý thì đây là tỷ lệ công suất hiệu dụng được hấp thụ bởi tải với công suất biểu kiến chảy trong mạch là tiêu chí dùng để đánh giá một đơn vị dùng điện xem có tiết kiệm và hợp lý hay không.

Đọc thêm:  GIẢI ĐÁP: Nhổ răng hết bao nhiêu tiền? | TCI Hospital

Đơn vị Watt sẽ giúp người dùng biết được năng lượng tiêu thụ của một sản phẩm là bao nhiêu. Điều này giúp việc điều chỉnh thời gian sử dụng để tiết kiệm chi phí về tiền điện. Khi bạn hiểu rõ bản chất của watt sẽ giúp bạn biết được lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và còn giúp bạn có thể tiết kiệm điện năng hiệu quả.

don-vi-watt-la-gi-2
Ý nghĩa của đơn vị Watt?

Ứng dụng của công suất Watt

Ở các thiết bị điện hầu như đều được ghi số watt cụ thể để chúng ta biết được sản phẩm đó có công suất cao hay thấp, tiêu thụ mức điện năng như thế nào. Từ đó sẽ suy ra được cách sử dụng sao cho tiết kiệm điện năng nhất.

Cách tính tiền điện từ số Watt

Để tính tiền điện dựa vào số watt không quá khó. Thực tế thì chúng ta có thể tự tính được số tiền điện của một thiết bị khi đã nắm được công suất của nó. Dưới đây là công thức thực hiện bạn có thể tham khảo:

Số tiền điện = (Số KW) X (Số giờ sử dụng điện) X (Giá của 1 số điện)

Ví dụ: Để tính tiền điện cho 1 ngày của máy rửa xe cáo áp 2.2KW và hoạt động 8h, với số tiền của 1 số điện là 2.500đ. Vậy thì số tiền sẽ được tính như sau:

Số tiền điện = 2.2KW x 8h x 2.500 = 44,000đ/ ngày

Cách để tiết kiệm điện khi sử dụng các thiết bị điện năng

Như các bạn đã biết mỗi thiết bị đều có những công suất tiêu thụ điện khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung thì cách tiết kiệm điện chủ yếu là hạn chế sử dụng chúng trong một thời gian kéo dài và liên tục.

Đọc thêm:  Hot Tiktok Ngọc Matcha là ai? Tiểu sử Ngọc Matcha sexy cool ngầu

Từ cách tính tiền điện từ số Watt, ta có thể đưa ra cách dùng các thiết bị điện năng sao cho phù hợp hơn, và tiết kiệm hơn.

don-vi-watt-la-gi-1
Một số thiết bị trong tiệm rửa xe sử dụng điện năng

Trên đây là một số thông tin về đơn vị Watt và ứng dụng của Watt mà Tahico muốn chia sẻ đến quý vị, hy vọng sẽ giúp ích và giải quyết được những thắc mắc của các bạn.

Bá Duy

Bá Duy hiện tại là người chịu trách nhiệm chia sẻ nội dung trên trang viethanbinhduong.edu.vn với 5 năm kinh nghiệm chia sẻ kiến thức giáo dục tại các website lớn nhỏ.

Related Articles

Back to top button