Wiki

1314 là gì? Nguồn gốc của con số 1314? Ý nghĩa của chúng trong

Rate this post

Trong bài viết này viethanbinhduong.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của 1314 là gì để chia sẻ cho bạn đọc

Nếu như bạn là người đang học tiếng Trung, đã từng có thời gian sống ở Trung Quốc hay đơn giản là quan tâm đến văn hóa Trung Hoa, thường xuyên cập nhật các hot trend trên mạng xã hội như trên tik tok, trên facebook,…, chắc hẳn không xa lạ gì với thuật ngữ “Mật mã tình yêu“.

Mật mã tình yêu được hiểu là những ký hiệu đặc biệt được viết theo nhiều cách khác nhau có thể là bằng chữ, bằng số và theo các tiếng khác nhau (Anh, Pháp, Hy Lạp…) hoặc một ký hiệu nào đó…

Mục đích là truyền tải ý nghĩa về tình yêu cho crush, người yêu hoặc một người nào đó mà người nói hướng tới.

Đây là một thuật ngữ quen thuộc dùng để chỉ những dãy số mang một ý nghĩa riêng trong tình yêu. Một trong những “code tình yêu” thường xuyên được nhắc đến là 1314.

Vậy 1314 là gì? 1314 nghĩa là gì trong tình yêu?

1314-nghia-la-gi-1
Ý nghĩa của 1314 trong tình yêu

Số 1314 là gì?

Số 1314 thường được các bạn trẻ Trung Quốc sử dụng như một mật mã tình yêu, sau đó du nhập vào Việt Nam, được sử dụng rộng rãi trên các trang mạng xã hội, tin nhắn,…

Con số này còn được in lên những đồ vật như ly tách, áo cặp, trang sức,… như một kỷ vật tình yêu, hoặc thể hiện 2 người sử dụng là cặp đôi, couple.

Ngoài ra, 1314 thường được được sử dụng kèm với con số 520 (được phát âm là wǔ èr líng, từ này gần như đồng âm với từ wǒ ai nǐ (anh yêu em/em yêu anh)). Và kết quả là ghép lại để tạo thành con số tình yêu 5201314 với ý nghĩa là “yêu em/anh trọn đời trọn kiếp”.

Đọc thêm:  Nail Box là gì? Cách sử dụng Nail Box - CocoNala.io
1314-nghia-la-gi-2
1314 được giới Genz thường xuyên sử dụng

Nguồn gốc của con số 1314 từ đâu?

Có nhiều câu chuyện được kể lại xoay quanh con số 1314, tuy nhiên đến nay vẫn chưa ai chứng minh được nguồn gốc thật sự của con số này.

Câu chuyện được nhiều người kể lại nhất là có một chàng trai muốn tỏ tình với cô gái mà chàng thầm thương trộm nhớ nhưng mãi mà không biết phải nói thế nào. Một ngày nọ, chàng nhắn tin cho cô gái với 1 loạt các con số.

Hiện nay, có 3 cách lý giải tương đối hợp lý về dãy số 1314. Các cách lý giải này có sự vui vẻ, hài hước nhưng cũng rất hợp lý, hợp tình.

Cách lý giải thứ nhất

Chúng ta thường tính tổng các cụm số để ra được con số tối giản cuối cùng (như cộng nút trên biển số xe). Vì vậy, khi tính tổng 4 con số 1314, sẽ được kết quả sau: 1+3+1+4=9.

Con số 9 này trùng hợp với con số mà vua Hùng ra lệnh cho Sơn Tinh và Thủy Tinh đi tìm sính lễ để được cưới Mỵ Nương: “Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”.

Vì vậy mọi người phải mang theo 1314 lượng vàng mới hy vọng đáp ứng được tục thách cưới và rước cô dâu về dinh đấy nhé.

Cách lý giải thứ hai

Trong dãy số 1314. Ta rút 2 con số 1 và 3 ra làm phép tính như sau: 3-1=2. Ta được dãy số 214

Sau đó, sắp xếp đảo chiều dãy số 214 lại ta được dãy số mới là 142, tương ứng với ngày Lễ tình nhân 14/2

Đây là cách lý giải mà bản thân mình cảm thấy chưa thật sự hợp lý và thỏa mãn, bởi lẽ cách làm phép tính và đảo chiều không theo trật tự, logic.

Tuy nhiên, trong tình yêu thì đâu có cái gì gọi là logic tuyệt đối đâu, thế nên đây cũng là một cách lý giải hướng đến tình yêu nên “hợp tình, hợp hoàn cảnh” là được.

Cách lý giải thứ ba

Đọc thêm:  Lương ngành thiết kế đồ họa bao nhiêu? Cách để có thu nhập cao?

Việc sử dụng dãy số 1314 xuất phát từ câu chuyện được kể lại của Trung Quốc và theo xu hướng của các bạn Trung Quốc, nên chúng ta cũng nên tìm lại nguồn gốc Trung Quốc của dãy số này.

Trong Kinh dịch của Trung Quốc có giải thích về các quẻ số. Tương ứng với dãy 1314 và 2 quẻ số 13 và quẻ số 14:

+ Quẻ số 13: Mang ý nghĩa “thiên hỏa đồng nhân”, tức là không thể đoạn tuyệt hay cách xa nhau mãi mãi. Người nhận được quẻ này chắc chắn phải có sự hòa hợp với nhau.

+ Quẻ 14: Mang ý nghĩa là hỏa thiên đại hữu. Quẻ này muốn nhắn gửi thông điệp là ở đời, con người cần phải có được tính khiêm tốn và tiết kiệm thì mới có thể có được cuộc sống sung túc, bền vững.

Ghép ý nghĩa của 2 quẻ, ta có thể hiểu nôm na là cùng nhau gắn bó, bên cạnh nhau cả những lúc khó khăn thì sẽ có được cuộc sống lâu dài, bền vững và không thể chia lìa.

1314-nghia-la-gi-3
Đồ đôi khắc số 1314 rất thông dụng

Ý nghĩa của số 1314 trong tình yêu

Trong tiếng Trung, số 1314 viết là 一生一世, có cách phát âm là yīshēng yīshì, mang nghĩa là suốt đời, mãi mãi.

1314 là mật mã tình yêu được các bạn trẻ sử dụng với ý nghĩa là “trọn đời trọn kiếp” hay “bên nhau mãi mãi”.

Ý nghĩa của từng con số từ 0 đến 9

Cách lý giải các cụm số trên có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Người Trung Quốc thường sử dụng các con số để “thay lời muốn nói” bởi lẽ Trung Quốc sử dụng chữ hán tự, có các phiên âm tương tự nên các con số ngoài mục đích dùng như số đếm, số thứ tự,…còn mang các thông điệp ý nghĩa khác nhau.

Giới trẻ Trung Quốc sử dụng các con số để bày tỏ với người mình thương yêu nhưng lại ngại ngùng không dám ngỏ lời. Đó cũng là một cách dễ thương để gửi các “thông điệp có cánh” đến crush.

Ngày nay, các cụm số đã được sử dụng phổ biến như một ngôn ngữ mới lạ, độc đáo. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa từng con số (theo nghĩa Trung) để chúng ta có thể hiểu một cách sâu sắc hơn và dễ dàng giải mã loại mật ngữ này nhé.

  • Số 0 phiên âm là ling, phát âm gần giống với nín, nǐ nên số 0 được hiểu nghĩa là bạn, em, anh, chị,.. (tương tự như “you” trong tiếng Anh)
  • Số 1 phiên âm là Yīyāo, phát âm gần giống với yào nên số 1 được hiểu nghĩa là muốn
  • Số 2 phiên âm là èr, phát âm gần giống với ai, được hiểu nghĩa là yêu
  • Số 3 phiên âm là sān, phát âm gần giống với xiǎng (nghĩa là nhớ) hoặc shēng (nghĩa là sinh, đời)
  • Số 4 phiên âm là sì, phát âm gần giống với sǐ ( nghĩa là tử, chết) hoặc shì (nghĩa là thế gian, đời người) hoặc sī (nghĩa là tư trong tương tư)
  • Số 5 phiên âm là wǔ, phát âm gần giống với wǒ nên số 5 được hiểu nghĩa là tôi, anh, em (tương tự như “I” trong tiếng Anh)
  • Số 6 phiên âm là lìu, phát âm gần giống với lù có nghĩa là lộc
  • Số 7 phiên âm là qī, phát âm gần giống với qīn, được hiểu nghĩa là hôn
  • Số 8 phiên âm là bā, phát âm gần giống với fā (nghĩa là phát trong phát tài, phát lộc) hoặc bào (nghĩa là ôm) hay là bàn (nghĩa là ở bên, cạnh bên) và cuối cùng là ba (nghĩa là đi, nhé)
  • Số 9 phiên âm là jiǔ, phát âm gần giống với jiǔ (nghĩa là vĩnh cửu) hoặc qiú (nghĩa là cầu mong) hoặc jiù (mang nghĩa chính, là)
Đọc thêm:  Khái niệm triết học là gì? (cập nhật 2023) - Luật ACC

Có lẽ một ngày nào đó, bạn sẽ nhận được dãy số này từ crush, hoặc có cơ hội sử dụng với người thương yêu để tình cảm thêm thăng hoa bạn nhé.

Hy vọng thông qua bài viết này giúp bạn giải mã 1314 là gì trên facebook? 1314 là gì? Vì sao giới trẻ hiện nay lại sử dụng chúng một cách rộng rãi để ứng dụng vào cuộc sống của bạn.

Bá Duy

Bá Duy hiện tại là người chịu trách nhiệm chia sẻ nội dung trên trang viethanbinhduong.edu.vn với 5 năm kinh nghiệm chia sẻ kiến thức giáo dục tại các website lớn nhỏ.

Related Articles

Back to top button