Quan hệ công chúng là gì? Và những điều thú vị về ngành học này
Quan hệ công chúng trên thế giới từ lâu đã không còn là một nghề xa lạ với sinh viên Việt Nam. Du nhập vào Việt Nam cách đây ít lâu, đây là một ngành hấp dẫn với tố chất năng động và sáng tạo. Chính vì vậy, hoạt động trong ngành quan hệ công chúng đang trở thành một chủ đề thu hút nhiều sinh viên theo học. Vậy khi học Quan hệ công chúng tại MIT University, sinh viên sẽ được gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi này!
Quan hệ công chúng là gì?
Quan hệ công chúng (PR) là việc thực hiện các vai trò và chiến lược cụ thể nhằm thu hẹp khoảng cách giữa tổ chức, công ty và cộng đồng, khách hàng (hiện tại và tiềm năng), nhà đầu tư và thế giới truyền thông … định hình và xác nhận tên tuổi, thương hiệu hoặc thực thể trong suốt quá trình hoạt động và phát triển.
Nhu cầu định vị thương hiệu ngày càng tăng hiện nay đang kêu gọi các công ty đẩy mạnh các nỗ lực quan hệ công chúng chuyên nghiệp. Vì vậy, đây là cơ hội nghề nghiệp rất tốt cho các bạn trẻ đam mê lĩnh vực này.
Quan hệ công chúng (PR) đã ra đời từ lâu nhưng vẫn còn là một lĩnh vực mới tại Việt Nam và thu hút được nhiều sự quan tâm của các thí sinh trong mùa tuyển sinh. Sự phát triển kinh tế và đổi mới trong thời đại kỹ thuật số cũng là lý do tại sao quan hệ công chúng ngày càng trở nên nổi bật hơn trong các ngành học của họ.
Viện Quan hệ Công chúng Thế giới (IPRA) định nghĩa: “PR là một nỗ lực có kế hoạch và bền vững nhằm đạt được và duy trì mối quan hệ tốt đẹp và sự hiểu biết lẫn nhau giữa tổ chức và công chúng.” Giờ đây, chúng ta có thể hiểu tầm quan trọng của các hoạt động quan hệ công chúng đối với các công ty. Điều này giúp tăng cường niềm tin và vị thế của tổ chức, công ty với khách hàng, đối tác.
Quan hệ công chúng học gì?
Thông qua nghiên cứu khi học ngành quan hệ công chúng, sinh viên sẽ có được kiến thức sâu sắc về hoạt động truyền thông, hiểu được chức năng và vai trò của báo chí trong xã hội, cũng như các phương tiện truyền thông khác như các loại phương tiện truyền thông, âm thanh và video. Báo in và báo mạng; Hiểu quá trình tạo ra và vận hành phương tiện truyền thông trong các dịch vụ quan hệ công chúng. Người học có nhiều cách suy nghĩ và cách làm việc khác nhau trong lĩnh vực báo chí, bao gồm phỏng vấn, phóng sự và viết tin tức.
Học quan hệ công chúng ra trường làm gì, ở đâu?
Chuyên viên PR: Phụ trách các tổ chức báo chí, cộng đồng, tổ chức sự kiện và truyền thông nội bộ … các cơ quan, công ty nhà nước và tư nhân, tổ chức doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, quốc tế, xã hội, tổ chức phi chính phủ … Biên tập viên, phóng viên, báo, tạp chí, hãng thông tấn, đài phát thanh, đài truyền hình và các kênh truyền thông khác …
Chuyên viên phân tích và tư vấn PR: Thực hiện các công việc như phân tích và báo cáo về môi trường truyền thông nội bộ và bên ngoài của đơn vị. Trợ lý xây dựng và triển khai các chiến lược truyền thông trong kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng và phát triển thương hiệu. Họ làm việc trong các công ty, tổ chức tư vấn quản lý truyền thông doanh nghiệp, các bộ, ban, ngành truyền thông.
Hợp tác, quan hệ công chúng và hỗ trợ giáo dục trong nghiên cứu và giáo dục về quan hệ công chúng tại các trường đại học, và nghiên cứu về các vấn đề truyền thông. Trong tương lai, bạn có thể trở thành nhà nghiên cứu, giáo viên đại học hoặc nhà quản lý trong lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục truyền thông và quan hệ công chúng.
Những phẩm chất chứng tỏ bạn phù hợp với ngành PR
Để có được bằng quan hệ công chúng, bạn cần có những phẩm chất và kỹ năng sau:
– Khả năng phân tích và tích hợp: Là ngành khoa học xã hội phân tích các xu hướng phát triển của xã hội để đưa ra các chiến lược phù hợp cho công ty, tôi cần phải cập nhật thông tin xã hội từ những ngày còn đi học, bạn phải thống nhất, phân tích, tổng hợp và thường xuyên quyết định tự làm.
– Làm việc theo nhóm: Làm việc nhóm là khả năng tương tác giữa các thành viên trong nhóm. Các hoạt động quan hệ công chúng không được tiến hành đơn lẻ. Người lao động phải có khả năng làm việc với nhân viên của họ. Khi bạn ở trường, đừng bỏ lỡ cơ hội làm việc nhóm.
– Khả năng lập kế hoạch: Bạn là người hay suy nghĩ? Bạn sẽ thích hợp với các mối quan hệ công chúng. Bởi công việc này đòi hỏi bạn cần lập kế hoạch không chỉ cho ngày hôm đó, mà còn cho tháng tiếp theo và thậm chí sáu tháng sau. Kế hoạch của bạn có thể thay đổi, nhưng bạn cần chuẩn bị nó trước.
– Kỹ năng Viết: Các chuyên gia PR có liên quan chặt chẽ với báo chí, thông báo, báo cáo, cũng như các kịch bản quảng cáo, kế hoạch truyền thông và hơn thế nữa. Do đó, nếu bạn có khả năng viết lách thì sẽ rất hữu ích cho bạn. – Liên tục cập nhật bản thân: bởi vì bạn không biết điều gì sẽ xảy ra với bạn ngày hôm nay. Khách hàng của bạn không đặt cùng một đơn hàng và bạn không thể giới thiệu cho họ cùng một hướng hành động trong mọi tình huống. Vì vậy, bạn phải là người hiểu rõ hành vi và sở thích của khách hàng.
Bạn được gì khi chọn ngành Quan hệ công chúng tại MIT University?
Với đội ngũ giảng viên là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quan hệ công chúng và truyền thông, điều này giúp sinh viên sẽ được tiếp thu những kiến thức cơ bản và kiến thức chuyên sâu về ngành.
Là sinh viên MIT University, ngoài việc tiếp thu những kiến thức trên lớp, bạn còn được tham gia nhiều chương trình giải trí bổ ích để phát triển kỹ năng mềm và phát triển tài năng đến từ đoàn trường và các câu lạc bộ.
Khi theo học ngành quan hệ công chúng tại Đại học MIT, sinh viên không chỉ tập trung vào kiến thức và kỹ năng của họ trong lĩnh vực này, mà còn được giáo dục kết hợp lý thuyết và thực hành nghề nghiệp. Sinh viên được học tập, rèn luyện và thực tập tại các tập đoàn lớn trên địa bàn thành phố cả trong và ngoài thành phố. Ngoài ra, chương trình đào tạo được dẫn dắt bởi các chuyên gia hàng đầu và giảng viên với nhiều kinh nghiệm thực tiễn..
Từ những thông tin vừa cung cấp ở trên, chúng tôi tin chắc rằng các bạn đã có thể trả lời cho những câu hỏi liên quan đến Ngành Quan hệ công chúng. Đây sẽ là một tiền đề quan trọng để các bạn có những tìm hiểu sâu hơn về ngành này, để có những lựa chọn đúng đắn, phù hợp cho tương lai của mình. Hiện nay, có rất nhiều trường trung cấp, cao đẳng, đại học đào tạo ngành Quan hệ công chúng. MIT University cũng là một trong những trường đại học đào tạo uy tín và chất lượng. Hy vọng các bạn sẽ cho ra những quyết định đúng đắn, có đam mê và sẵn sàng theo nghề đến cùng nhé!
5 phương thức xét tuyển đại học chính quy 2023
Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến ngay!
Liên hệ để được tư vấn về ngành nghề:
Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông
Trường Đại học Công nghệ Miền Đông (MIT University Vietnam)
Địa chỉ: Quốc lộ 1A, KP Trần Hưng Đạo, Thị Trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Hotline: (02513) 772 668.Website: mit.vnMail: [email protected]
Thí sinh tham gia hỏi đáp tuyển sinh tại nhóm Zalo: https://zalo.me/g/fjysew5
(dùng tính năng quét mã QR của Zalo để tham gia nhóm)
Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông