Giáo dục

Top 7 kỹ năng giao tiếp giúp bạn ứng xử khéo léo, thông minh

Rate this post

Trong bài viết này viethanbinhduong.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của Học cách giao tiếp thông minh để chia sẻ cho bạn đọc

Việc có kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn gây được thiện cảm với những người xung quanh. Sau đây là top 7 kỹ năng giao tiếp giúp bạn ứng xử khéo léo, thông minh. Cùng tìm hiểu những kỹ năng đó là gì nhé!

I. Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp có tên tiếng Anh là Communication skills, bao gồm những cử chỉ, quy tắc ứng xử phù hợp, gây ấn tượng cho những người xung quanh. Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền tải nội dung bằng ngôn ngữ nói, lắng nghe tích cực, thấu hiểu và phản hồi cho người đối diện. Có thể nói, đây là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà bạn cần phải có.

II. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

Con người giao tiếp với nhau trong tất cả các hoạt động bằng ngôn ngữ nói thông qua hình thức giao tiếp. Đây là phương tiện trao đổi thông tin nhanh chóng, hiệu quả và thông dụng nhất. Khi có kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ biết cách ứng xử các tình huống khéo léo hơn, nói ra những lời hay, ý đẹp nhằm gây thiện cảm cho người đối diện. Kỹ năng giao tiếp còn là chìa khóa quan trọng hỗ trợ cho kỹ năng đàm phán giúp bạn thành công trong các cuộc thỏa thuận công việc. Kỹ năng này mang đến cho bạn nhiều mối quan hệ, được nhiều người coi trọng, giúp đỡ trong công việc và cuộc sống.

Vì thế, kỹ năng giao tiếp là vô cùng cần thiết. Bạn có thể không nói quá nhiều nhưng những lời nói ra phải vô cùng lịch sự, phù hợp thì mới tăng khả năng thăng tiến và thành công trong mọi lĩnh vực.

Tin tuyển dụng, việc làm Tổng đài/ Callcenter/ Chăm sóc Khách Hàng có thể bạn quan tâm:

– Tổng Đài Chăm Sóc Khách Hàng An Khang

– Nhân viên Callcenter TGDĐ/ĐMX

Đọc thêm:  Lá trầu không có tác dụng gì với da mặt? Sử dụng thế nào?

– Quản lý BP Tư vấn – CSKH BHX Online (Tuyển nội bộ)

III. Top 7 kỹ năng giao tiếp khéo léo, thông minh

1. Kỹ năng lắng nghe

Khi giao tiếp, không chỉ có bạn nói mà là cả hai cùng trao đổi, truyền đạt thông tin. Để nói đúng, hiểu đúng thì bạn phải rèn luyện kỹ năng lắng nghe. Nghe ở đây không phải chỉ đơn thuần là tiếp nhận thông tin mà còn là thấu hiểu cặn kẽ nó. Đôi khi, kỹ năng lắng nghe còn quan trọng hơn là kỹ năng nói. Trong một số trường hợp, nhiều người sẽ thích giao tiếp và chia sẻ câu chuyện với bạn hơn vì bạn có thể lắng nghe và thấu hiểu họ.

Để rèn luyện kỹ năng lắng nghe, bạn nên tập nhường cho người khác nói khi giao tiếp, có thái độ nhiệt tình tìm hiểu. Đồng thời, bạn phải cảm thông và khuyến khích người đối diện chia sẻ thông tin. Thỉnh thoảng, khi lắng nghe, bạn nên điều chỉnh ánh mắt tập trung vào phía người đối diện, thỉnh thoảng có những động tác gật đầu, mỉm cười để cho thấy được sự tập trung vào câu chuyện.

2. Kỹ năng quan sát

Trong giao tiếp, không chỉ dùng tai để lắng nghe là đủ. Bạn còn phải vận dụng cả thị giác để quan sát và làm chủ tình huống. Muốn biết một người đang nói dối hay nói thật thì nhìn vào ánh mắt, hành vi của họ. Nếu quan sát thấy sắc mặt người đối diện thay đổi khi nói chuyện thì bạn phải điều chỉnh cho phù hợp. Chẳng hạn, đang nói chuyện vui vẻ, bạn đề cập đến một vấn đề mà người bên kia trở nên ngại ngùng hay giận dữ thì hãy thay đổi ngay để không ảnh hưởng đến mối quan hệ hai bên.

Người có kỹ năng quan sát luôn ở thế chủ động vì họ có thể hiểu và nắm bắt tất cả mọi thứ xung quanh. Để rèn luyện kỹ năng này, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc học hỏi những hành vi của con người hay ngôn ngữ cơ thể (Body Language).

3. Kỹ năng ứng xử

Kỹ năng ứng xử ở nước ta đã xuất hiện từ rất lâu, qua những câu ca dao, tục ngữ như “Lời chào cao hơn mâm cỗ”, “Kính lão đắc thọ”, “Một điều nhịn, chín điều lành”. Để mở màn cho một cuộc đối thoại, lời chào sẽ là thứ quan trọng nhất. Đối với người lớn tuổi hoặc cấp trên bạn có thể thưa hỏi lịch sự, cúi đầu chào. Với đồng nghiệp, bạn bè đồng trang lứa, bạn có thể dùng ánh mắt lịch sự, nụ cười nhẹ nhàng, vẫy tay chào để tạo thiện cảm. Với mỗi độ tuổi, cấp bậc khác nhau cần điều chỉnh ngôn ngữ, hành động cho đúng đắn. Cuối cùng, lời chào tạm biệt cũng cần được lưu ý như khi mở đầu cuộc hội thoại.

Đọc thêm:  Cao học là gì? Một số điều bạn nên cân nhắc trước khi ... - JobsGO

Để cải thiện kỹ năng ứng xử, bạn có thể học hỏi từ những người tiền bối, những người gây được thiện cảm xung quanh bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể chọn đọc thêm những cuốn sách tích cực về nội dung này và nên chọn lọc người có kỹ năng ứng xử khéo léo để học hỏi.

4. Kỹ năng thuyết phục

Đích đến quan trọng khi giao tiếp chính là thuyết phục được đối phương. Rèn luyện kỹ năng thuyết phục là điều không hề đơn giản, bạn phải vận dụng cả ngôn ngữ nói và ngôn ngữ hình thể. Hơn nữa, bạn còn phải tạo dựng được lòng tin với người đối diện thông qua những hành động trong quá khứ hoặc cử chỉ, hành vi hiện tại.

Để có kỹ năng thuyết phục, bạn có thể kết hợp thêm với kỹ năng ứng xử, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng quan sát để có thể hiểu hết được đối phương đang muốn gì, đang tập trung vào những điểm nào. Từ đó, lựa chọn cách nói chuyện sao cho thuyết phục nhất.

5. Kỹ năng làm việc nhóm

Có một sự thật là không phải cứ làm việc độc lập tốt thì sẽ phối hợp nhóm tốt. Trong cuộc sống, không phải lúc nào bạn cũng làm việc độc lập được. Khi khối lượng việc quá nhiều, bạn cần có đội nhóm hỗ trợ để hoàn thành đúng thời hạn, giảm áp lực và tăng hiệu quả.

Để có thể hòa nhập và bắt nhịp được với mọi người, bạn cần rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. Bạn nên tập cách giao tiếp với những người xung quanh, học hỏi từ họ và không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm làm việc của chính mình. Bên cạnh đó, bạn cần học cách hạn chế mâu thuẫn, giải quyết vấn đề khéo léo, thấu hiểu các thành viên, tạo được lòng tin với mọi người.

6. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Nhà tuyển dụng có thể sẽ không nhìn vào kinh nghiệm mà chú ý đến thái độ và kỹ năng của bạn. Chức vụ càng cao, thu nhập càng cao thì đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề phải cực kỳ ưu tú. Dù là ngành nghề nào cũng cần có kỹ năng này. Và đây cũng là tiêu chí nhà tuyển dụng đặt ra khi phỏng vấn ứng viên của mình.

Ví dụ: khi gặp tình huống “khách hàng chê sản phẩm quá đắt, sản phẩm của đối thủ rẻ hơn và yêu cầu được giảm giá, thì bạn sẽ giải quyết như thế nào?”.

Đối với những tình huống như thế này, nhân viên bán hàng thường xuyên gặp phải. Đầu tiên, bạn nên khen khách hàng có tìm hiểu về sản phẩm. Tiếp theo, đừng cố gắng phản bác họ mà hãy nói theo hướng chia sẻ kinh nghiệm. Ở cùng một mức giá rẻ, có rất nhiều thương hiệu đang có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, sản phẩm đó ở công ty bạn có điểm gì ưu việt, chất lượng dịch vụ như thế nào. Cách xử lý này sẽ khiến khách hàng không mất mặt mà còn đồng tình với bạn.

Đọc thêm:  7 Ý TƯỞNG VẼ NAIL ĐỘC NHẤT, CHẤT NHẤT CHO MÙA

7. Kỹ năng đặt câu hỏi

Việc đặt câu hỏi cho thấy được bạn ham học hỏi, có hứng thú với chủ đề giao tiếp. Điều này còn thể hiện được sự quan tâm, tìm hiểu của bạn về vấn đề. Tuy nhiên, không phải bất cứ thứ gì cũng có thể đem ra hỏi cho bằng được, nội dung và cách hỏi cũng là nghệ thuật đáng quan tâm. Khi bạn đưa ra câu hỏi cho người đối diện, phải xem xét nó có đúng chủ đề đang bàn luận hay không, câu hỏi có nhạy cảm hay đánh vào các vấn đề khó nói không. Chẳng hạn, những vấn đề như tuổi tác sẽ nhạy cảm với phụ nữ, chuyện lương bổng không nên tiếc lộ, câu hỏi về đời tư cần được cân nhắc.

IV. Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hàng ngày

Không phải ai sinh ra cũng có thể giao tiếp tốt, điều này bạn hoàn toàn có thể cải thiện, rèn luyện mỗi ngày. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp thực sự không có và bạn có rất nhiều cơ hội để làm điều này. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất như học cách cư xử đúng mực từ những thành viên trong gia đình. Luyện tập giao tiếp ở trường lớp với thầy cô và bạn bè. Không ngừng mở rộng mối quan hệ, cởi mở, đón nhận bạn bè mới, chia sẻ và lắng nghe mọi người.

Bên cạnh đó, đừng ngần ngại để người khác góp ý cho bạn. Đừng quá cứng nhắc, phụ thuộc mà hãy tạo dựng hình ảnh, phong cách cá nhân, tạo ấn tượng riêng trong lòng mọi người. Cuộc sống sẽ đem lại cho bạn vô vàn kiến thức và kinh nghiệm.

Xem thêm:

– Kỹ năng giao tiếp bán thuốc cần thiết cho dược sĩ bán thuốc

– 10 Kỹ năng mềm – nền tảng tạo đà thành công

– Kỹ năng cứng là gì? Cách rèn luyện kỹ năng cứng khi làm việc

Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những kỹ năng giao tiếp, ứng xử khéo léo, thông minh. Cảm ơn bạn đã theo dõi, nếu thấy hay hãy để lại bình luận và chia sẻ cho bạn bè, người thân cùng đọc. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo.

Bá Duy

Bá Duy hiện tại là người chịu trách nhiệm chia sẻ nội dung trên trang viethanbinhduong.edu.vn với 5 năm kinh nghiệm chia sẻ kiến thức giáo dục tại các website lớn nhỏ.

Related Articles

Back to top button