Wiki

10.000 yên- tờ tiền mệnh giá lớn nhất Nhật Bản và cuốn sách

Rate this post

Trong bài viết này viethanbinhduong.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của 10 ngàn yên bằng bao nhiêu tiền việt để chia sẻ cho bạn đọc

10.000 yên là tờ tiền có mệnh giá lớn nhất của Nhật.

10.000 yên tương đương khoảng hơn 2 triệu 1 trăm ngàn vnd.

10.000 yên được gọi là Man Yen, hay còn gọi là 1 vạn yên. Người Việt Nam sống và làm viêc tại Nhật thì hay gọi là “lá”.

Khi đi du lịch Nhật Bản chỉ cần đem theo vài “lá” là thoải mái tiêu xài rồi

Vậy hình ảnh người đàn ông trên tờ tiền mười nghìn yên là ai? Cùng tìm hiểu một chút về người đàn ông này nào.

Môt mặt của tờ tiền này in hình con chim phượng hoàng ở đền thần Byodoin – tỉnh Kyoto – đền nổi tiếng về kiến trúc Phật giáo Tịnh độ (Jodo)- đền thờ này được in trên đồng 10 yên của Nhật.

Mặt còn lại của tờ tiền mười ngàn yên được in hình Mr Yukichi Fukuzawa. Nói đến Yukichi Fukazawa thì cũng khá nhiều người Việt Nam biết đến ông qua cuốn sách nổi tiếng “Khuyến học” cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều người dân Nhật.

Yukichi Fukuzawa (1835-1901) được mệnh danh là “Voltaire của đất nước mặt trời mọc” là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất của đất nước Nhật Bản. Có thể nói sự vươn lên thần kỳ của xứ sở hoa anh đào, sự giàu mạnh của đất nước Phù Tang, sự kiên trì nỗ lực ý chí của con người ở đất nước mặt trời mọc chịu ảnh hưởng rất lớn từ những tư tưởng của Yukichi Fukuzawa.

Đọc thêm:  Sinh năm 2004 năm nay bao nhiêu tuổi - Thiên Tuệ

Yukichi Fukuzawa sinh ra trong một gia đình samurai cấp thấp ở Nakatsu và vì là một gia đình cấp thấp nên gia đình ông đã phải chịu nhiều nỗi đắng cay, ngược đãi của chế độ phong kến. Ông hiểu rất rõ về những mặt bất cập của chế độ này và đã phản ảnh một cách sâu sắc về những mặt phi lý trong xã hội. Cách viết, cách đề cập vấn đề của ông đã làm người Nhật giác ngộ, hiểu biết và tiến bộ. Đến thời điểm năm 90 đất nước chúng ta mở cửa và chúng ta hiểu được tầm quan trọng của mở cửa tử những năm đó, còn người Nhật họ đã hiểu việc này và làm việc này một cách có chọn lọc và hiệu quả từ hơn 100 năm trước.

Cuốn sách Khuyến học rất dễ đọc, không chỉ ảnh hưởng lớn đến phong trào khai sáng ở Nhật Bản mà còn có cả giá trị đến thời nay. Đọc cuốn sách này có thể hiểu ngày xưa Nhật Bản cũng còn nghèo hơn cả Việt Nam, tham nhũng nhiều hơn ở Việt Nam. Vậy mà ngày nay thì khác nhau một trời một vực, thật là một điều đáng để suy ngẫm.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sách hay, có những sách rất nhiều thông tin hữu ích và rất tốt cho người trẻ khi đọc như “Đắc Nhân Tâm”, “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?”, “Cha giàu cha nghèo”, “Trên đường băng” và tôi cũng từng đọc những cuốn sách đó, những cuốn sách có thể làm thay đổi cuộc đời 1 con người (không phải tất cả). Nhưng đối với tôi, “Khuyến học” không chỉ là cuốn sách thay đổi một con người mà còn là cuốn sách thay đổi một quốc gia, một dân tộc và đất nước Nhật Bản là ví dụ rõ ràng nhất.

Đọc thêm:  Sim đầu số cổ 0989 là mạng gì?

Bá Duy

Bá Duy hiện tại là người chịu trách nhiệm chia sẻ nội dung trên trang viethanbinhduong.edu.vn với 5 năm kinh nghiệm chia sẻ kiến thức giáo dục tại các website lớn nhỏ.

Related Articles

Back to top button