Wiki

Mang thai theo từng tuần trong tam cá nguyệt thứ nhất, mẹ nên làm

Rate this post

Trong bài viết này viethanbinhduong.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của 5 tháng là bao nhiêu tuần để chia sẻ cho bạn đọc

Những kiến thức mang thai theo từng tuần trong tam cá nguyệt thứ nhất, sự thay đổi của cơ thể người mẹ cũng như lời khuyên ăn uống, thăm khám hay bổ sung dưỡng chất cho mẹ sẽ được liệt kê chi tiết trong bài viết dưới đây. Mẹ hãy đọc tham khảo nhé!

Mang thai theo tuần 1 và tuần 2

Thai 1 đến 2 tuần là bao nhiêu tháng?

Nếu bạn mang thai được 1 và 2 tuần tức là bạn đang ở tháng thứ 1 của thai kỳ. Tại sao lại gọi là tuần đầu tiên của thai kỳ nếu bạn thậm chí còn chưa mang thai?

Ngày rụng trứng chính xác sẽ khó xác định hơn ngày bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Hơn nữa, tinh trùng có thể tồn tại trong cơ thể phụ nữ vài ngày trước khi trứng rụng. Tương tự như vậy, trứng cũng có thể được giữ chờ đến 24 giờ tới khi tinh trùng tới.

Vì vậy, để tính thời điểm mang thai, hầu hết các bác sĩ đều sử dụng ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng làm mốc bắt đầu của thai kỳ 40 tuần.

Cơ thể của mẹ khi mang thai ở tuần 1 và tuần 2

– Nhiệt độ cơ thể tăng giảm thất thường

– Tăng chất nhầy cổ tử cung

Mang thai 1-2 tuần nên làm gì?

  • Bổ sung axit folic

Hãy bổ sung 400 microgam axit folic mỗi ngày. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống axit folic trước khi mang thai mang lại lợi ích sức khỏe quan trọng đối với phụ nữ và thai nhi, bao gồm giảm nguy cơ dị tật tim bẩm sinh, tiểu đường thai kỳ và sinh non.

  • Chuẩn bị đầy đủ thông tin trước khi thăm khám lần đầu

Để chuẩn bị cho lần khám thai lần đầu tiên, hãy ghi nhớ các phương pháp tránh thai đã sử dụng, chu kỳ kinh nguyệt, danh sách các loại thuốc đang sử dụng, bất kỳ bệnh mãn tính nào đã hoặc đang mắc phải và tiền sử sức khỏe gia đình để nói rõ chi tiết cho bác sĩ sản khoa trực tiếp thăm khám.

  • Cố gắng thư giãn

Bạn có thể chọn bất kỳ hình thức thư giãn nào mà bạn thích, như yoga, thiền, đọc sách, nghe nhạc, đi bộ…. để giữ tinh thần thoải mái nhất có thể cho thai kỳ.

  • Tìm hiểu các thông tin để thụ thai tốt nhất

Tìm hiểu tất cả các vấn đề như chế độ ăn uống, sinh hoạt, tư thế quan hệ, thời điểm rụng trứng để có thể mang thai tự nhiên thuận lợi.

  • Thận trọng với các loại thuốc uống

Cho dù bạn đang dùng thuốc theo toa hay thảo dược, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ càng sớm càng tốt về loại thuốc nào an toàn và loại nào có thể gây hại cho sức khỏe thai nhi.

  • Tránh xa thuốc lá và khói thuốc

Không bao giờ là quá sớm (hoặc muộn) để loại bỏ thói quen hút thuốc lá. Hút thuốc và khói thuốc làm giảm khả năng sinh sản một cách trầm trọng và có thể gây hại cho thai nhi, tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung và gây ra nhiều biến chứng thai kỳ như trứng làm tổ bất thường, bong nhau thai sớm, vỡ ối sớm, đẻ non.

Dịch vụ thai sản trọn gói

Mang thai theo từng tuần: tuần thứ 3

Mang thai 3 tuần là bao nhiêu tháng?

Thời gian đầu, mang thai theo từng tuần không có nhiều khác biệt và nếu thai được 3 tuần tức là bạn vẫn đang ở tháng thứ 1 của thai kỳ. Đây là thời điểm để trứng đã được thụ tinh di chuyển từ ống dẫn trứng đến tử cung. Khi hết tuần thứ 3, trứng sẽ tự làm tổ trong thành tử cung và phát triển trong 9 tháng tiếp theo.

Cơ thể của mẹ ở tuần thứ 3

  • HCG tăng

Các tế bào của nhau thai mới phát triển bắt đầu tạo ra gonadotropin màng đệm ở người (HCG).

HCG tăng cao trong tam cá nguyệt đầu tiên trước khi giảm xuống trong giai đoạn thai kỳ thứ hai, cho thấy buồng trứng đã ngừng giải phóng trứng và kích hoạt sản xuất nhiều progesterone và estrogen – giữ cho lớp niêm mạc tử cung không rụng và hỗ trợ sự phát triển của nhau thai. Tất cả các hormone này đóng một vai trò quan trọng trong suốt thai kỳ và gây ra một loạt các thay đổi toàn bộ cơ thể, điển hình là các triệu chứng như ốm nghén.

HCG còn xuất hiện trong nước tiểu và máu – giải thích cho việc tại sao khi thử thai bằng nước tiểu lại chuyển 2 vạch và bác sĩ thực hiện xét nghiệm máu khi đi khám thai lần đầu tiên.

  • Thay đổi khướu giác

Nếu các chị em thấy khó chịu với một mùi hương mạnh mẽ hơn bao giờ hết thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang mang thai! Nguyên nhân do hormone estrogen và HCG phóng đại.

  • Các triệu chứng mang thai tuần thứ 3

– Áp lực vùng bụng dưới

– Lợm giọng

Mẹ nên làm gì khi mang thai tuần thứ 3

  • Tăng cường chất sắt và vitamin C

Ăn nhiều vitamin C hơn sẽ giúp cơ thể tăng cường hấp thụ sắt, một chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ tăng lượng máu.

Bạn có thể tìm thấy vitamin C trong trái cây và rau quả như kiwi, xoài, dâu tây, dưa, ớt chuông, cà chua và măng tây. Sắt có thể được tìm thấy trong các sản phẩm đậu nành, thịt bò, thịt gia cầm và trái cây sấy khô.

  • Chọn thực phẩm giàu canxi
Đọc thêm:  ETF là gì? Kinh nghiệm đầu tư vào quỹ ETF - GoValue

Canxi giúp mẹ và thai nhi đang phát triển xây dựng và duy trì xương chắc khỏe – ngoài ra nó còn cần thiết cho sức khỏe tim mạch, thần kinh và cơ bắp. Nếu mẹ không bổ sung đủ canxi trong khi mang thai, thai nhi sẽ lấy canxi từ xương của mẹ.

  • Ăn những bữa ăn lành mạnh

Mẹ hãy lựa chọn những món ăn hợp khẩu vị và cố gắng ăn lành mạnh càng tốt, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên rá, nội tạng, mỡ động vật.

  • Không tiếp xúc với hóa chất

Bất cứ loại thuốc hay hóa chất nào đều có thể gây hại cho thai nhi trong giai đoạn này nếu mẹ tiếp xúc.

  • Bổ sung chất lỏng thường xuyên

Mẹ có thể bắt đầu ốm nghén. Dù mẹ nghén hay không thì việc bổ sung chất lỏng (nước trái cây, nước lọc…) thường xuyên sẽ rất tốt cho mẹ khi mang thai.

  • Bổ sung protein

Ăn ba phần protein mỗi ngày để giúp thúc đẩy mô mới cho thai nhi. Các nguồn protein tuyệt vời bao gồm trứng, cá, sữa và các loại đậu.

Mang thai tuần 4

Mang thai 4 tuần là bao nhiêu tháng?

Mang thai tuần thứ 4 là đang ở tháng thứ 1 của thai kỳ. Thai nhi ở tuần thứ 4 có kích thước cực kỳ nhỏ – không dài hơn 1 mm.

Cơ thể của mẹ ở tuần thứ 4

  • Hormone thai kỳ sẽ sớm xuất hiện

Trong vòng 6 đến 12 ngày sau khi thụ tinh, trứng bắt đầu tiết ra HCG, hay còn gọi là gonadotropin màng đệm của con người – hormone thai kỳ là nguyên nhân que thử thai xuất hiện 2 vạch màu đỏ.

  • Các triệu chứng mang thai tuần thứ 4

Có thể có máu báo màu hồng, không đau.Trong khi một số phụ nữ gặp các triệu chứng buồn nôn, thay đổi tâm trạng, đầy hơi và chuột rút, những người khác lại không cảm thấy gì.

Mẹ nên làm gì khi mang thai tuần 4?

  • Đừng quên bổ sung vitamin D

Hầu hết nguồn cung cấp vitamin D đến từ ánh nắng mặt trời hoặc sữa. Vitamin D cần thiết để duy trì cấu trúc xương và răng khỏe mạnh, ngoài ra nó còn giúp hấp thụ canxi.

  • Xác định ngày dự sinh

Thông thường, ngày dự sinh ước tính là 40 tuần kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng.

  • Tránh xa khói thuốc

Bạn có thể không hút thuốc, nhưng nếu những người xung quanh bạn hút thuốc, vẫn có thể có rủi ro cho em bé. Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng tiếp xúc với khói thuốc có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh con nhẹ cân, mang thai ngoài tử cung và các biến chứng khác.

  • Chất béo lành mạnh là tốt

Em bé của bạn cần một số chất béo – đặc biệt là chất béo thiết yếu như axit béo omega-3 DHA – là một thành phần chính của não bộ và võng mạc của con người, và rất quan trọng đối với sự phát triển của não và mắt của bé.

Cuộc thăm khám đầu tiên

Đã đến lúc đặt lịch hẹn với bác sĩ để được xét nghiệm và được bác sĩ hướng dẫn chăm sóc thai kỳ.

Mang thai tuần 5

Thai 5 tuần là bao nhiêu tháng?

Nếu bạn mang thai được 5 tuần thì bạn đang ở tháng thứ 2 của thai kỳ. Thời gian này các cơ quan của thai nhi sẽ phát triển bao gồm tim thai, ống thần kinh…

Cơ thể của mẹ ở tuần thứ 5

  • Trễ kinh

Phụ nữ mang thai 5 tuần đã bị trễ kinh – một trong những dấu hiệu rõ ràng hơn cho thấy bạn đang mang thai.

  • Hormone mang thai

Một lượng lớn hormone sẽ gây ra những thay đổi về thể chất, tâm sinh lý của mẹ.

  • Dấu hiệu mang thai sớm

Những dấu hiệu mang thai sớm dễ nhận biết nhất là:

– Thèm ăn và không thích ăn

– Mệt mỏi

– Buồn nôn

– Tiết nhiều nước bọt

Mang thai tuần 5 nên làm gì?

  • Luôn làm sạch răng

Việc làm sạch răng rất cần thiết với phụ nữ mang thai vì khoảng 40% các bà mẹ sắp sinh mắc bệnh nha chu, điều này làm tăng nguy cơ bị tiền sản giật.

  • Biết nên ăn và không nên ăn gì

Đã đến lúc loại bỏ một số món ăn khỏi thực đơn, chẳng hạn như thực phẩm chưa được tiệt trùng và thịt, cá và trứng chưa nấu chín. Những thứ này có thể gây ra các bệnh truyền qua thực phẩm không tốt cho em bé.

Các loại thực phẩm khác mà phụ nữ mang thai nên tránh bao gồm xúc xích, thịt nguội, cá có hàm lượng thủy ngân cao và rau mầm sống. Bạn cũng nên cắt giảm lượng caffeine và không uống rượu.

  • Nạp nhiều protein

Nạp đa dạng protein từ các loại thực phẩm chính hay thực phẩm thay thế như pho mát, sữa chua, đậu hoặc các sản phẩm từ đậu nành, đặc biệt là đậu phụ hoặc đậu phụ.

Mang thai tuần thứ 6

Mang thai 6 tuần là bao nhiêu tháng?

Nếu thai được 6 tuần thì bạn đang ở tháng thứ 2 của thai kỳ.

Cơ thể của mẹ ở tuần thứ 6

– Phụ nữ mang thai 6 tuần đi tiểu thường xuyên. Mẹo nhỏ là hãy nghiêng người về phía trước khi bạn đi tiểu để đảm bảo rằng bàng quang được làm trống hoàn toàn mỗi lần.

– Ợ chua và khó tiêu

Ngoài ra, mẹ còn có các triệu chứng mang thai tuần thứ 6:

  • Ngực căng và những thay đổi ở vú
  • Mệt mỏi
  • Buồn nôn và ói mửa

Mẹ nên làm gì khi mang thai tuần thứ 6?

  • Đừng bỏ qua tất cả hải sản

Tránh các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao nhưng đừng bỏ qua tất cả các loại hải sản tốt cho sức khỏe của bạn.

  • Chú ý các triệu chứng nhiễm trùng tiểu

Nếu bạn cảm thấy đau khi đi tiểu hoặc nếu buồn tiểu nhưng tiểu không ra thì rất có thể bạn đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

  • Đối phó với ốm nghén

Có thể giảm chứng ốm nghén bằng cách ăn các loại ngũ cốc khô, bánh quy, bánh gạo, bánh mì nướng và bánh mì que.

  • Vận động nhẹ nhàng và thư giãn thường xuyên
  • Chọn món ăn lành mạnh

Thay đồ ăn ngọt, các loại dầu mỡ bằng bánh quy giòn, bánh gạo hoặc bắp rang bơ. Thay cà phê bằng ca cao hay chocolate nóng.

  • Khám sức khỏe định kỳ

Nếu mẹ vẫn chưa có lần khám thai đầu tiên thì bây giờ là lúc khám để được tư vấn và hướng dẫn. Nếu bạn đã khám vào tuần trước và cơ thể không có bất thường thì mẹ hãy yên tâm dưỡng thai tại nhà cho đến cuộc hẹn tiếp theo.

Mang thai tuần thứ 7

Thai 7 tuần là bao nhiêu tháng?

Nếu thai được 7 tuần thì bạn đang ở tháng thứ 2 của thai kỳ. Tay và chân của bé bắt đầu phát triển giống mái chèo hơn là bàn tay hoặc bàn chân.

Cơ thể của mẹ ở tuần thai thứ 7

  • Ngực to lên
Đọc thêm:  Mổ mắt cận loạn giá bao nhiêu? Các phương pháp mổ an toàn

Chất béo đang tích tụ trong vú và lưu lượng máu đến khu vực này ngày càng tăng khi mẹ bầu ở tuần thứ 7. Núm vú nhô ra ngoài nhiều hơn bình thường một chút, rất nhạy cảm và mềm nên có thể bị đau khi chạm vào.

Quầng vú, vùng tối xung quanh núm vú, đã trở nên sẫm màu hơn và sẽ tiếp tục phát triển, màu đậm hơn trong những tháng tới.

  • Các triệu chứng khác

– Đi tiểu thường xuyên

– Căng và những thay đổi ở vú

– Mệt mỏi

– Thèm ăn và không thích ăn do ốm nghén

– Ợ chua và khó tiêu

– Tiết nhiều nước bọt

Mẹ nên làm gì khi mang thai tuần thứ 7?

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, em bé của bạn vẫn còn rất nhỏ, có nghĩa là bạn không cần phải tăng quá nhiều cân. Nhiều mẹ thậm chí còn bị sút cân do ốm nghén.

Nếu bạn bị chuột rút và đau bụng, điều đó không đáng lo ngại. Chuột rút là bình thường trong tam cá nguyệt đầu tiên, nhưng nếu nó xảy ra cùng với đau vai hoặc cổ hoặc nếu nó đi kèm với các cơn co thắt, chóng mặt hoặc tiết dịch, hãy tới ngay bệnh viện để được thăm khám.

Mang thai có thể khiến làn da trở nên xấu hơn do nội tiết tố. Nếu vấn đề nổi mụn, hãy rửa mặt hai đến ba lần một ngày bằng chất tẩy rửa kỹ lưỡng nhưng dịu nhẹ. Tẩy tế bào chết rất nhẹ nhàng, khoảng một lần một tuần và kết thúc bằng kem dưỡng ẩm không dầu.

Cần tham khảo bác sĩ hoặc huấn luyện viên nếu mẹ muốn tập thể dục để biết nên và không nên tập gì. Thời gian này, mẹ có thể tập các bài tập yoga nhẹ nhàng.

Hãy nạp nhiều nước và trái cây, rau xanh hoặc các loại thực phẩm lành mạnh, giàu protein.

Loại quả ngọt ngào nhất của tự nhiên không chỉ chứa các vitamin thiết yếu và các chất dinh dưỡng khác tốt cho bạn và thai nhi mà còn đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho bạn thường xuyên.

Mang thai tuần thứ 8

Sự thai đổi của bé ở tuần thứ 8

Em bé của bạn đang phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc, con bạn đã chuyển từ cỡ quả việt quất sang cỡ quả mâm xôi.

Nếu thai được 8 tuần tức là bạn đang ở tháng thứ 2 của thai kỳ.

Nhịp tim và chuyển động: Tim bé đập với tốc độ khoảng 150 đến 170 lần mỗi phút – nhanh gấp đôi so với nhịp tim của người trưởng thành. Và mặc dù bạn chưa thể cảm nhận được điều đó, nhưng giờ đây bé yêu của bạn đã có thể thực hiện các cử động tự phát.

Thể tích nước ối ngày càng tăng và tử cung của bạn đang mở rộng để chứa thai nhi ngày càng lớn.

Cơ thể của mẹ ở tuần thứ 8

Các triệu chứng mang thai tuần 8:

  • Mệt mỏi;
  • Buồn nôn và ói mửa;
  • Tăng tiết dịch âm đạo;
  • Đầy hơi, ợ nóng;
  • Táo bón;
  • Thèm ăn và không thích ăn;

Quần áo của mẹ đang hơi chật quanh bụng. Đó là bởi vì tử cung của bạn, thường có kích thước bằng nắm tay, đã phát triển bằng kích thước của một quả bưởi lớn vào tuần thứ 8 của thai kỳ.

Ốm nghén gây ra buồn nôn, chóng mặt, khó chịu và chán ăn. Khi đó, mẹ hãy cố gắng ăn thành nhiều bữa nhỏ, điều này sẽ giúp cơ thể mẹ chống chọi với chứng ợ nóng khi mang thai.

Nếu chứng ốm nghén quá nặng, hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ.

Mang thai tuần 8 nên làm gì?

  • Xử lý cơn đau đầu

Cùng với phần bụng đang nở ra của bạn, bạn có thể xuất hiện những cơn đau nhức mới ở phía trên cổ. Lượng máu của bạn sẽ tăng chỉ dưới 50%, điều này – cùng với những hormone thai kỳ – có thể gây ra đau đầu.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc mua bán aspirin và ibuprofen để mua acetaminophen an toàn hơn cho em bé.

  • Tập thể dục theo hướng dẫn hoặc yoga cho bà bầu

Các bài tập đi bộ ngắn hoặc yoga bầu được khuyến nghị cho mẹ.

  • Dưỡng da

Nhiều mẹ phải đối mặt với nám, sạm, mẹ vẫn có thể dưỡng da với các thành phần an toàn, tuy nhiên, đừng dưỡng quá kĩ hay thoa quá nhiều vì có thể tác dụng ngược.

  • Theo dõi cân nặng của bạn

Cân nặng của mẹ sẽ bắt đầu tăng. Trong tam cá nguyệt đầu, có thể mẹ không tăng cân nếu vẫn bị ốm nghén. Đừng lo lắng bởi vì bước sang tam cá nguyệt thứ 2 và 3, tốc độ tăng cân sẽ rất nhanh và mẹ hãy lên kế hoạch để tăng trung bình khoảng nửa kg mỗi tuần.

Mang thai tuần thứ 9

Sự thay đổi của em bé tuần thứ 9

Bây giờ bé có kích thước của một quả ô liu xanh.

Đầu đã thẳng ra và phát triển đầy đủ hơn và đôi tai đang tiếp tục dài ra khiến bé trông giống người hơn. Ngoài ra, các ngón chân có thể nhìn thấy được và tất cả các cơ quan thiết yếu của em bé như tim, não, thận, gan, phổi đã bắt đầu phát triển.

Cánh tay và chân của bé cũng đang tự động chuyển động khi các cơ nhỏ đang bắt đầu phát triển, mặc dù mẹ chưa thể cảm nhận được vũ công nhỏ bé của mình trong ít nhất một hoặc hai tháng nữa.

Nhịp tim của em bé có thể nghe thấy trên siêu âm.

Cơ thể của mẹ ở tuần thứ 9

Quần áo của bạn ngày càng chật hơn quanh eo, mẹ ngày càng đi tiểu nhiều hơn. Không những thế, mẹ còn gặp khó khăn với giấc ngủ.

Tin tốt là mẹ sẽ thấy nhẹ nhõm khi mức năng lượng của bạn tăng lên và chứng ốm nghén giảm trong vài tuần tới, khi quá trình xây dựng nhau thai được hoàn thành trong tam cá nguyệt thứ hai.

Các triệu chứng khác có thể xảy ra khi mang thai tuần thứ 9:

– Đi tiểu thường xuyên

– Mệt mỏi

– Căng và những thay đổi ở vú

– Ợ chua và khó tiêu

– Chướng bụng, ợ hơi

– Táo bón

Mẹ nên làm gì khi mang thai tuần thứ 9?

  • Hỏi về các xét nghiệm di truyền

Đối với phụ nữ từ 35 tuổi trở lên hoặc có tiền sử gia đình về các tình trạng di truyền, thì bây giờ là lúc để cân nhắc trao đổi với bác sĩ về các xét nghiệm di truyền phổ biến, bao gồm NIPT (xét nghiệm tiền sản không xâm lấn), được thực hiện sau 9 tuần và CVS (nhung mao màng đệm lấy mẫu), được thực hiện từ 10 đến 13 tuần.

  • Bổ sung chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn, ví dụ: Ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi hoặc khô, rau, đậu.

  • Thay đổi trang phục

Mẹ nên mặc thoải mái hơn với những trang phục rộng hơn và chất liệu dễ chịu hơn.

  • Ngăn ngừa táo bón

Táo bón là một trong những triệu chứng mang thai không mấy ai nói đến nhưng lại có rất nhiều phụ nữ mắc phải, nhiều chất bổ sung có lợi cho cơ thể bà bầu (vitamin trước khi sinh, bổ sung canxi và sắt) cũng có thể gây ra táo bón.

Đọc thêm:  IPhone 11 64GB cũ chính hãng, Giao hàng 1h miễn phí tại HCM

Vậy nên mỗi mẹ bầu cần uống đủ nước, ăn những món ăn dễ tiêu, ăn nhiều rau xanh để đi vệ sinh dễ dàng hơn.

Mang thai tuần thứ 10

Sự thay đổi của thai nhi tuần thứ 10

Em bé đã chính thức hình thành trong tuần này từ giai đoạn phôi thai sang bào thai và cùng với sự thay đổi đó là một loạt những điều khác xảy ra trong quá trình phát triển của bé như hình thành xương, các vết lõm nhỏ trên chân đang phát triển thành đầu gối và mắt cá chân; cánh tay, hoàn chỉnh với khuỷu tay, đã có thể linh hoạt.

Cơ thể của mẹ ở tuần thai thứ 10

Điều đầu tiên có thể nhận thấy khi mang thai được 10 tuần là bụng dưới hơi tròn. Tiếp đến là nổi nhiều gân xanh trên da, chạy ngang qua ngực hoặc bụng.

Khi quá trình mang thai tiến triển, bạn cũng sẽ nhận thấy rằng các tĩnh mạch ở bàn tay và bàn chân của bạn dường như cũng lớn hơn và nổi rõ hơn.

Các triệu chứng khác khi mang thai tuần 10:

  • Mệt mỏi;
  • Buồn nôn và ói mửa (có thể ít hơn);
  • Thèm ăn và không thích ăn;
  • Ợ chua và khó tiêu;
  • Chướng bụng;
  • Tăng tiết dịch âm đạo;
  • Thỉnh thoảng đau đầu, ngất xỉu hoặc chóng mặt;
  • Tĩnh mạch nhìn thấy được;

Mẹ nên làm gì khi mang thai tuần thứ 10?

  • Bổ sung vitamin D

Hiện tại, răng của bé đang nhú dưới nướu, nhưng nếu hàm lượng vitamin D thấp có thể khiến đứa trẻ của mình bị sâu răng trong tương lai.

Cá béo, trứng và các sản phẩm từ sữa tăng cường và nước cam đều là những nguồn cung cấp vitamin dồi dào.

  • Trái cây và rau xanh

Tất cả các loại trái cây đều tốt. Đặc biệt là xoài – chứa nhiều vitamin A và C có lợi cho bà bầu.

Các loại trái cây và rau xanh đậm khác cũng rất hữu ích trong việc cung cấp vitamin cho mẹ.

  • Ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý và thêm DHA

Mẹ hãy ăn uống lành mạnh để có một thai kỳ thoải mái.

Đừng quên những thực phẩm giàu DHA cần thiết cho sự phát triển não và hình thành mắt ở thai nhi chẳng hạn như trứng.

Mang thai tuần thứ 11

Thai nhi tuần thứ 11

Vị trí của em bé đang thay đổi.

Trong khi đó, cơ thể của bé đang thẳng và thân của bé đang dài ra. Các tư thế khác mà bé có thể giả định bây giờ: vươn vai, lộn nhào và cuộn người về phía trước.

Cơ thể của mẹ ở tuần 11

Bạn có thể cảm thấy hơi đói hơn trong giai đoạn này. Đó là một dấu hiệu cho thấy cơn ốm nghén của bạn đang dịu đi và cảm giác thèm ăn đang dần trở lại để giúp bạn nuôi dưỡng cơ thể và thai nhi.

Nhưng đừng ăn quá nhiều. Cố gắng tăng cân hiệu quả bằng cách chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất trong thai kỳ và hạn chế tối đa đồ ăn vặt.

Các triệu chứng khác khi mang thai tuần 11:

  • Đi tiểu thường xuyên
  • Căng và những thay đổi ở vú
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Thèm ăn và không thích ăn
  • Chướng bụng
  • Ngất xỉu hoặc chóng mặt (ít khi)

Mang thai tuần 11 nên làm gì?

  • Tập yoga bầu

Yoga trước khi sinh là bài tập hoàn hảo cho bà bầu, giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn, giảm nguy cơ lo lắng, trầm cảm và chuẩn bị tốt cho việc sinh nở.

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Thêm vào thực đơn các loại hạt chứa vitamin E và các khoáng chất quan trọng như đồng, mangan, magiê, selen, kẽm, kali và thậm chí cả canxi.

  • Vitamin

Vitamin C cần thiết cho việc sản xuất collagen, giúp tăng cường sức mạnh cho sụn, cơ, mạch máu và xương của bé. Đồng thời cung cấp cho cơ thể em bé khả năng sửa chữa các mô bị thương.

Liều lượng vitamin C đầy đủ còn có liên quan đến cân nặng khi sinh của thai nhi và giảm nguy cơ vỡ ối sớm.

  • Uống nước, thư giãn, làm đẹp

Hãy uống nước (nước lọc, nước trái cây, canh…) để cơ thể khỏe mạnh, đẹp da.

Thư giãn bằng nghe nhạc, đi bộ, trò chuyện…giúp tâm trạng tốt hơn cho bà bầu.

Làm đẹp da bằng các sản phẩm tự nhiên có thể thực hiện trong thai kỳ.

Thai nhi tuần thứ 12

Sự thay đổi của thai nhi 12 tuần

Lúc này, em bé của bạn đã dài từ đỉnh đến mông từ 5cm. Bé đã tăng gấp đôi kích thước trong ba tuần qua. Hệ tiêu hóa của bé bắt đầu hoạt động, nhịp tim rõ ràng.

Thay đổi của cơ thể mẹ khi mang thai 12 tuần

Mẹ kết thúc một số triệu chứng mang thai như buồn nôn, chán ăn và mệt mỏi.

Tuần 12, bụng mẹ đã lớn hơn cần những bộ quần áo thoải mái hơn.

Mẹ có thể vẫn chóng mặt hay giảm ham muốn tình dục.

Các biểu hiện mang thai khác ở tuần 12:

  • Khứu giác nhạy cảm hơn
  • Tần suất đi tiểu tiện ít hơn
  • Thỉnh thoảng đau đầu hay mệt mỏi
  • Chướng bụng
  • Tiết nhiều nước bọt

Mẹ thang thai 12 tuần nên làm gì?

  • Tiêm phòng cúm

Khuyến cáo tất cả các bà mẹ mang thai nên tiêm phòng cúm. Một nghiên cứu gần đây ghi nhận rằng mang thai không làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ của thuốc.

  • Tránh rượu

Uống đồ uống có cồn trong khi mang thai có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như dị tật bẩm sinh và các biến chứng.

  • Ăn hải sản thông minh

Nhiều mẹ đợi đến khi con khoảng 3 tháng trở lên, nhu cầu canxi tăng thường ăn nhiều hải sản. Nhưng đừng ăn hải sản chưa nấu chín vì vi khuẩn xấu và ký sinh trùng có thể ẩn náu bên trong.

  • Luôn uống đủ nước
  • Biết những thực phẩm nào cần tránh

Các sản phẩm sống, chưa chín kỹ, chưa tiệt trùng nên được loại bỏ khỏi thực đơn của mẹ.

  • Thăm khám sức khỏe

Thăm khám vào tuần thai thứ 12 là rất quan trọng để kiểm tra và sàng lọc các dị tật thai nhi. Mẹ đừng quên lịch hẹn với bác sĩ để được thăm khám, hướng dẫn mang thai khỏe mạnh nhé.

Đăng ký nhận tư vấn Thai sản trọn gói tại đây:

**Lưu ý: Những thông tin cung cấp trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh không được tự ý mua thuốc để điều trị. Để biết chính xác tình trạng bệnh lý, người bệnh cần tới các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám trực tiếp, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc

Bá Duy

Bá Duy hiện tại là người chịu trách nhiệm chia sẻ nội dung trên trang viethanbinhduong.edu.vn với 5 năm kinh nghiệm chia sẻ kiến thức giáo dục tại các website lớn nhỏ.

Related Articles

Back to top button