Wiki

Viral là cái gì? Tại sao cần viral? – Slimweb

Rate this post

Trong bài viết này viethanbinhduong.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của Viral là gì để chia sẻ cho bạn đọc

1. VIRAL LÀ CÁI CHI CHI?

Viral là gì? Tại sao chúng ta phải làm viral? Trước tiên hãy cùng xem những nội dung dưới đây nha!

Mọi người biết đến Điện Máy Xanh chứ? Vì Em Xứng Đáng chứ? OFÉLIA chứ? hay một số TVC của Neptune, Bảo Xuân hay trước đấy nữa là Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò..vv…Nó có sức lan tỏa đáng gờm trên MXH, nhiều người nhắc đến nó, nhiều hastag, nhiều ảnh chế, nhiều share…

viral là gì

Nói vậy là đã hiểu sơ bộ viral là gì rồi phải không? Nhưng em sẽ giải thích một cách dễ hiểu hơn theo từ lóng của ngành PR-Marketing. Viral marketing thực chất là một con VIRUS! Nhiệm vụ của nhà sản xuất là đưa ra một thông điệp truyền thông sau đó VIRAL sẽ đóng vai trò là một con Virus lây lan thông điệp đấy cho cả cộng đồng và cấy thông điệp đó vào bộ nhớ của các nhóm công chúng mục tiêu!

2. TẠI SAO CẦN VIRAL ?

Viral là cách nhanh nhất để định vị thương hiệu! Chính là mục đích mà con virus được phát tán – cấy thông điệp vào bộ nhớ công chúng mục tiêu. Trong quá trình đó, nó cấy luôn cả nhận diện thương hiệu!

Đọc thêm:  CIA là gì? Cum In Alo là gì? CIA có lợi ích và tác hại gì?

Điện Máy Xanh – backround Vàng – Xanh, bán tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa… Nhiều chính sách trả góp 0 đồng. OK đó là những gì mà TVC đó cấy vào bộ nhớ khách hàng đi theo thông điệp “Bạn muốn mua Tivi, bạn muốn mua Tủ lạnh – Đến điện máy xanh”.

Nên hãy nhớ, trước khi bạn tạo ra bất cứ con virus viral nào, hãy hỏi “Rốt cuộc mình muốn cấy thông điệp & nhận diện gì về thương hiệu vào bộ nhớ khách hàng?”

Dù có bao nhiêu share mà khách hàng được hỏi không biết thương hiệu đó là gì, nó có ăn được không thì là fail!

3. ƯU ĐIỂM & NHƯỢC ĐIỂM CỦA VIRAL

  • Ưu điểm: Sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được nhận diện qua lời nói, hình ảnh từ khách hàng này qua khách hàng kia. Đôi khi những chi phí bạn bỏ ra ít nhưng lại đem về sự lan truyền ngoài mong đợi.
  • Nhược điểm: Khá là khó kiểm soát thông điệp mà mình muốn truyền tải. Qua mỗi lượt chia sẻ, hình ảnh, thông điệp truyền thông đều có thể bị sai lệch so với những gì ta định hình ban đầu.

4. CÁC ĐỊNH DẠNG CONTENT ĐƯỢC VIRAL PHỔ BIẾN

  • Bài viết dạng liệt kê list
  • Infographic
  • Bài viết hướng dẫn How to
  • Bài viết định nghĩa cái gì đó
  • Bài viết giải thích lí do, tại sao
  • Video

5. LÀM SAO ĐỂ VIRAL ?

Tất nhiên em không để đưa ra chi tiết được, nó là cả một bản kế hoạch lớn. Một chiến dịch viral marketing sẽ gồm những bước cơ bản bắt buộc sau:

Đọc thêm:  Thay Pin iPhone 7 Plus chính hãng - Xem trực tiếp - Lấy liền

Bước 1: TẠO THÔNG ĐIỆP Thông điệp bạn muốn truyền tải là gì? Nó thể hiện được điều gì? Khách hàng có dễ nhớ nó không?

Bước 2: TẠO NỘI DUNG (CONTENT VIRAL) Phải thừa nhận là 80% content viral được tạo dưới dạng VIDEO, viral video là xu hướng của vài năm trở lại đây và vài năm tới cũng khó bị thay thế.

Nội dung video để tạo ra viral lại là một bài toán khác không kém phần quan trọng. Nhưng hãy luôn nhớ một vài key như: nỗi sợ hãi, sự tức giận, lòng trắc ẩn, đồng cảm, niềm tin, cảnh báo, bật mí….Cái này nếu mọi người muốn em sẽ viết chi tiết hơn trong bài post sau.

viral là gìViral video dễ đánh vào cảm xúc con người nhất

Bước 3: CHỌN KÊNH Content viral của mình sẽ được post lên kênh nào? Đây chính là mẫu chốt để lan truyền virus. Các kênh chính là MXH, Báo chí, Truyền hình & KOLs

MXH thì từ Facebook hay từ Youtube, đi bài trên báo nào, book TVC vào giờ vàng nào, hay dùng tiếng nói của KOLs nào…đều cần có 1 chiến lược!

Bước 4: ĐO LƯỜNG Viral trên bao nhiêu kênh, trong thời gian bao lâu. Hiệu quả từ mỗi kênh đem lại thế nào? Bao nhiêu tương tác, bao nhiêu lượt thảo luận, bao nhiêu lượt nhắc đến. Thông điệp truyền đi đã đúng giá trị muốn truyền tải chưa? (hay tác dụng ngược như Masan). Ảnh hưởng của nó đến hoạt động kinh doanh ra sao? Luôn phải thống kê được hết!

Đọc thêm:  Nguyên tử là gì? Phân tử là gì? Thành phần cấu tạo nguyên tử?

Đừng để viral vượt ra ngoài tầm kiểm soát, nó sẽ gây khó khăn cho bước 5 dưới đây.

Bước 5: QUẢN TRỊ RỦI RO Viral marketing là con dao hai lưỡi! Bạn thu được từ nó rất nhiều, nhưng làm không khéo rất dễ giết chết toàn bộ tên tuổi thương hiệu mà bạn xây dưng! Và bất cứ viral nào cũng tiềm ẩn rủi ro không lường trước được. Nên hãy luôn chuẩn bị sẵn: MQH với báo chí, MQH với cơ quan chức năng, nhóm KH trung thành, người phát ngôn… đặc biệt là đội quản trị rủi ro nhé ^^

6. MỘT SỐ VIDEO VIRAL MARKETING ĐÌNH ĐÁM

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích phần nào cho các bạn hiểu rõ hơn về viral là gì nhé ^^

Theo Lê Bùi Mỹ Dung – Cộng đồng iSocial

Bá Duy

Bá Duy hiện tại là người chịu trách nhiệm chia sẻ nội dung trên trang viethanbinhduong.edu.vn với 5 năm kinh nghiệm chia sẻ kiến thức giáo dục tại các website lớn nhỏ.

Related Articles

Back to top button