Giáo dục

TRƯỞNG GIẢ HỌC LÀM SANG – OSEVEN

Rate this post

Trong bài viết này viethanbinhduong.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của Trưởng giả học làm sang nghĩa là gì để chia sẻ cho bạn đọc

Dọn lại kho sách cũ đã lâu ngày bám bụi, tôi tình cờ tìm thấy cuốn hài kịch ngày xưa một thời thức khuya ngồi đọc. Ngay khi lật lại những trang đầu, cảm giác thích thú ấy lại ùa về, niềm đam mê vẫn vẹn nguyên như ngày nào. Chắc ai trong chúng ta cũng đều biết đến Vở hài kịch bất hủ nổi tiếng thế giới “Trưởng Gỉa Học Làm Sang” của đại văn hào Môlie Pháp, đây là một câu chuyện ngụ ngôn phê phán thói rởm đời, tự phụ của những người có chút tài sản nhờ thời vận thì lại bắt đầu “học để được làm sang”, tự cho mình là thượng lưu, quý tộc. Thông qua những hành động lố bịch của nhân vật chính “ Ông Giuốc” người đọc khó có thể tránh khỏi những trận cười ra nước mắt mang đầy giá trị nhân văn. Cuộc sống đúng là luôn có nhiều màu sắc và cung bậc, mỗi con người gắn liền với một cuộc đời, một số phận, xã hội nhiều người giàu sang cũng lắm kẻ cơ hàn, giàu sang luôn là hai từ quen thuộc được chúng ta nhắc đến song hành, vậy liệu giàu có phải là sang? là thượng lưu, quý tộc? Nhưng điều tôi muốn nói đến không phải là sự phân biệt giai cấp giàu nghèo, sang hèn mà là căn bệnh trưởng giả, học đòi để chúng ta cùng nhìn lại, ngẫm và nghĩ.

Tôi xin mạn phép mượn hình ảnh bác nông dân cần cù chân lắm tay bùn để nói lên vài điều. Trước hết, phải khẳng định rằng không phải cứ nông dân là có thói xấu trưởng giả. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận một số người trong đó là như vậy. Tạo hóa đã ban cho bác nông dân khả năng trồng trọt mang lại bát cơm hạt gạo nuôi sống con người và sứ mệnh ấy lại gắn liền với… một số phận, nhưng biết đâu được một ngày : “ số phận thay đổi…” Số là ở vùng quê ngày xưa đời sống bác nông nghèo khổ lắm, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Khi thời đại kinh tế phát triển, nhà nước quy hoạch, giải tỏa, câu tấc đất tấc vàng của cha ông ta thời xưa bây giờ đúng theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, thoáng một cái, bác nông dân quanh năm chỉ biết đến ruộng vườn giờ trở thành tỉ phú, nhà sang xe đẹp, các bác bây giờ có thể nói là giàu có, lắm tiền và câu chuyện cũng bắt đầu từ đó… Họ bắt đầu “học làm sang” : học nhảy, học ăn mặc ứng xử, song cái tiếp thu được đã biến chứng đi nhiều, do vậy chỉ cần một hành động nhỏ, một cử chỉ nhỏ, ngay lập tức người ta sẽ biết họ là ai, họ như thế nào, điều đó cũng không có gì là lạ bởi quý tộc đâu đơn thuần là ăn sang mặc đẹp, chiếc áo đẹp chỉ như “chiếc mặt nạ thủy tinh” sẽ nhanh chóng vỡ vụn, họ lại trở về là chính mình, và tất nhiên cứ cái đà học đòi làm sang sài phí thì tiền có nhiều như sông như núi cũng cạn cũng mòn.Giàu có là điều kiện cần để một người gia nhập tầng lớp thượng lưu nhưng nó không phải là điều kiện đủ, cho nên mới nói thượng lưu thì chắc chắn là giàu có nhưng giàu có thì chưa chắc là thượng lưu. Cái cao sang trong tầng lớp thượng lưu khác với cái giàu có của tầng lớp nhà giàu mới, những người giàu này chưa đủ điều kiện để gia nhập giới thượng lưu, đặc biệt khi có nhiều tiền mà không có cốt cách văn hóa, ứng xử kém và nghèo nàn về tri thức, thì họ chỉ là những kẻ trọc phú, hãnh tiến. Phổ biến hơn là tầng lớp nhà giàu mới, phất lên nhờ thời vận, họ thường cố tỏ ra sang trọng, chạy theo hàng hiệu, nhà lầu xế hộp đời mới để khẳng định cái sang, cái quý tộc nhằm giấu nhẹm đi nguồn gốc của mình, nhưng quý tộc đâu đơn giản chỉ cần có vậy.Vậy, như thế nào mới gọi là thượng lưu, là quý tộc ??? Hãy còn nhiều tranh luận về khái niệm Thượng lưu. Giới thượng lưu bao gồm những tinh hoa, đẳng cấp ở nhiều lĩnh vực. Tầng lớp thượng lưu luôn có nét thanh cao, cốt cách thể hiện qua cử chỉ, lời ăn tiếng nói, dáng đi đứng, là cái toát ra từ bên trong một cách tự nhiên mà không phải tập là có, học là được. Cốt cách đó được thể hiện qua hành vi ứng xử và bản lĩnh văn hóa của họ. Người có cốt cách văn hóa, trước mọi thăng trầm của cuộc sống vẫn giữ mình chính trực. Họ biết quý trọng và thích kết giao với giới trí thức, biết tự mình sáng tạo, tự tạo ra giá trị bằng chính sức lao động của mình. Điều này khác với hiện tượng “học làm sang” của lớp nhà giàu mới hiện nay. Đây là yếu tố quan trọng, khẳng định tầng lớp thượng lưu. Người thượng lưu phải hội tụ đầy đủ nhiều yếu tố văn, trí, thiện, mĩ… chứ không đơn thuần là có tiền và có quyền lực.Doanh nhân – Tầng lớp quý tộc trong kinh doanh, lớp người tiên tiến nhất cũng phải là người có văn hóa thông qua văn hóa trong kinh doanh. Văn hoá kinh doanh thể hiện qua phương thức kinh doanh, thực tế kinh doanh, triết lý kinh doanh, người làm kinh doanh phải đi lên từ giá trị sức lao động chân chính, xây dựng thương hiệu uy tín dựa trên chất lượng sản phẩm và có trách nhiệm với công đồng và xã hội.Khi nói đến thượng lưu và thương hiệu, sẽ là một sự thiếu sót lớn nếu không nhắc đến Mercedes Benz, BMW, Audi.. những dòng sản phẩm đã có uy tín trên toàn cầu từ nhiều năm qua, là niềm tự hào của ngành công nghệ ôtô…Mercedes Benz đứng đầu trên thị trường với giá mỗi chiếc xe lên đến 2 – 3 trăm triệu USD, đó quả là một khoản đáng kể, tuy nhiên, nó vẫn là sự lựa chọn số một của giới thượng lưu bởi uy tín và chất lượng hoàn toàn xứng đáng. Sang trọng, tự tin và lịch lãm là điều mà chúng ta liên tưởng ngay khi nhắc đến nó, Mer là biểu tượng của sự thành đạt và kiêu hãnh, là tầm cao mới về sự thưởng ngoạn xe hơi và hơn hết là sự an toàn, yên tâm khi sử dụng. Dễ thấy khi giá trị đã lên tiếng thì giá cả có là gì. Những thành công đó là cả một quá trình cố gắng không ngừng của tập đoàn Daimler. “Thương hiệu không làm nên sản phẩm mà chính sản phẩm mới tạo nên thương hiệu.” Do vậy trong kinh doanh đòi hỏi người doanh nhân phải chọn cho mình một lối đi đúng đắn, một phương thức kinh doanh sáng tạo, hợp lý. Được thành lập từ năm 1999, OSEVEN luôn là thương hiệu đi đầu và uy tín trong lĩnh vực sơn cao cấp dành cho gỗ, tự hào mang trong mình sứ mệnh được khoác chiếc áo mới sáng bóng mà vẫn giữ nguyên những đường vân mềm mại của gỗ, mang lại vẻ đẹp sang trọng, quý phái, bền bĩ vượt thời gian cho các sản phẩm, công trình, kiến trúc làm từ gỗ. OSEVENvinh dự là thương hiệu quen thuộc của khách hàng trên toàn quốc và một số nước khu vực như Campuchia, Lào, Malaysia, Singapore…là sự lựa chọn hàng đầu của những công trình Resort lớn như: Nam Hải Resort, Olalani ở Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai ở Quy Nhơn…. là niềm tự hào của dòng sơn nội địa đang dần thay thế các loại sơn ngoại nhập. OSEVEN có được uy tín và chỗ đứng như ngày hôm nay bởi “cái chất trong sản phẩm và cái tâm trong kinh doanh”, những sản phẩm của OSEVEN luôn chú trọng đến chất lượng và trên hết là an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Để đáp lại sự tin dùng của khách hàng, Ban lãnh đạo và đội ngũ CBCNV của Công ty OSEVEN đã, đang và sẽ cố gắng hơn nữa để luôn mang lại cho Qúy khách hàng những sản phẩm tốt nhất .Qua đó cho thấy, phương thức kinh doanh đúng đắn luôn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Tuy vậy, vẫn còn đó những người chọn cho mình một giải pháp kinh doanh theo con đường tắt, dựa trên cái sẵn có, làm giả làm nhái với nhiều thủ đoạn gian xảo tinh vi, thậm chí thuê cả nhà xưởng, kho bãi hòng tìm mọi cách bước đến vinh quang bằng con đường nhanh nhất, không cần biết hậu quả xấu ảnh hưởng đến khách hàng, và khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng thì chất lượng là điều nói lên tất cả, mọi thủ đoạn che đậy bên ngoài cũng không giúp “kẻ trưởng giả” có thể “học làm sang”, liệu họ còn được “sang” bao lâu nữa trong cuộc chiến hoàn toàn không cân sức này? Và liệu những thủ đoạn đó có thể giúp họ “sáng tạo” hơn hay thu được lợi ích lâu dài trong nền kinh tế toàn cầu? Đó là câu hỏi mà chắc hẳn ai cũng biết được câu trả lời, không có con đường nào đi đến thành công mà không phải đổ mồ hôi, tốn chất xám, “dục tốc thì bất đạt”, họ sẽ nhanh chóng bị đào thải vì trong xã hội hiện nay không có chỗ đứng cho những kẻ bất tài, hám lợi, kém năng lực. Thế mới thấy câu chuyện “Trưởng giả học làm sang” cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Nụ cười mà Môlie mang lại cho đọc giả bao giờ cũng nhẹ nhàng nhưng thâm thúy, thói trưởng giả tưởng chừng như đơn giản mà tác hại lại vô cùng to lớn, đặc biệt là trưởng giả trong kinh doanh sẽ dẫn đến hậu quả hại mình và hại người. Vì vậy, người tiêu dùng cần có cái nhìn tích cực và quyết tâm hơn nữa trong việc bài trừ hàng giả, hàng nhái, doanh nhân và khách hàng hãy cùng chung tay phấn đấu vì cuộc sống tốt đẹp hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho gia đình, cộng đồng và xã hội. “Chỉ có con đường lao động chân chính mới giúp con người có thể đứng vững, thành công và ngày càng phát triển. Mọi phương cách làm giàu bất chính đều dẫn đến thất bại thảm hại”.

Đọc thêm:  Cách làm lông mi dài nhanh tự nhiên tại nhà sau 1 đêm cực sốc

Oseven CorpMộng Tuyền

Bá Duy

Bá Duy hiện tại là người chịu trách nhiệm chia sẻ nội dung trên trang viethanbinhduong.edu.vn với 5 năm kinh nghiệm chia sẻ kiến thức giáo dục tại các website lớn nhỏ.

Related Articles

Back to top button