Wiki

Pitching là gì? 3 mẹo Pitching hiệu quả dành cho bạn – Unica

Rate this post

Trong bài viết này viethanbinhduong.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của Pitching là gì để chia sẻ cho bạn đọc

Nếu bạn là một người đã và đang bắt tay vào khởi nghiệp, xây dựng startup của mình có thể bạn sẽ biết đến khái niệm Pitching. Tuy nhiên khái niệm Pitching vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ nhất là đối với những người đang có ý định khởi nghiệp. Vậy thì Pitching là gì? Pitching trong marketing là gì?Bạn sẽ cần phải quan tâm đến những vấn đề nào để thực hiện Pitching hiệu quả nhất cho hoạt động startup? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Những khái niệm quan trọng về Pitching là gì?

Pitch là gì?

Trong từ điển tiếng Anh, khái niệm Pitch là gì có rất nhiều nghĩa, trong đó Pitch theo nghĩa bóng đó là diễn đạt một điều gì đó bằng một phong cách riêng.

Mở rộng ra các lĩnh vực kinh doanh, lĩnh vực marketing thì Pitch có thể hiểu là hoạt động diễn đạt, trình bày về một vấn đề nào đó nhằm chinh phục người nghe.

Pitching la gi

đi Pitching là gì?

Pitching là gì?

Vậy Pitching là gì? Dựa vào khái niệm trên, ta có thể hiểu Pitching là hoạt động trình bày, diễn giải hoặc thuyết trình để thuyết phục khách hàng, các nhà đầu tư, đối tác để họ gật đầu bỏ tiền ra để rót vốn cho ý tưởng kinh doanh của bạn. Thông thường công việc Pitching thể hiện việc thuyết trình ý tưởng kinh doanh, ý tưởng startup trước những nhà đầu tư về tính khả thi của ý tưởng, về sản phẩm/dự án mà bạn đang ấp ủ và thuyết phục họ một cách tốt nhất.

Đọc thêm:  Thế nào là chiến lược Marketing mix (marketing hỗn hợp)?

Kỹ năng Pitching dự án đòi hỏi ở bạn rất nhiều kỹ năng mềm quan trọng như cách trình bày nội dung, cách thuyết trình, kỹ năng thuyết phục, khả năng diễn đạt ngôn ngữ cơ thể, thể hiện hình ảnh cá nhân, kỹ năng xử lý tình huống… để làm sao đến cuối cùng bạn thuyết phục họ chấp nhận đầu tư cho bạn, hoặc ít nhất là xây dựng được thiện cảm với các nhà đầu tư, các đối tác tương lai.

Và bạn – người thực hiện công việc Pitching được gọi là Pitcher.

Pitcher là gì?

Pitching la gi

Khái niệm Pitcher trong Pitching

Pitcher chính là người thực hiện “nhiệm vụ” trình bày và thuyết phục các nhà đầu tư, các đối tác tương lai của startup hay doanh nghiệp của bạn. Và thông thường, Pitcher là những người dự án, ý tưởng startup như giám đốc, CEO hoặc Account của doanh nghiệp, bởi họ là những người có khả năng thuyết phục thành công hơn so với những người khác. Họ có thương hiệu cá nhân riêng, hội tụ những kỹ năng cứng – kỹ năng mềm cần thiết, quan trọng là họ chính là những người hiểu rất rõ ý tưởng/dự án của mình, họ sẽ biết cách vận dụng thông minh những khả năng, bí quyết của mình để chinh phục nhà đầu tư.

>> Xem thêm: 7 Bước nghiên cứu thị trường hiệu quả, chính xác nhất

Những lưu ý cần biết để Pitching hiệu quả

Thời gian Pitching

thoi gian Pitching la gi

Cần chú ý thời gian khi thực hiện Pitching

Đây là thời gian mà bạn sẽ thuyết trình, trình bày ý tưởng với các nhà đầu tư, đối tác. Tùy vào từng quy mô dự án/ý tưởng mà thời gian để Pitching cũng ngắn dài khác nhau, nhưng thông thường thời gian để Pitching cơ bản rơi vào từ 5 – 10 phút. Bạn sẽ có bằng đó thời gian để phát biểu, trình bài và đưa ra những con số, ý tưởng, tính khả thi của nó.

Đọc thêm:  Giao thức truyền thông là gì ? Giải đáp thắc mắc về giao thức truyền

Nội dung Pitching là gì?

Thuyết phục là điều quan trọng, tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc trình bày dài dòng, thay vào đó Pitching yêu cầu Pitcher phải biết cách trình bày một cách khái quát, cụ thể về ý tưởng, cách giải quyết hay tính khả thi của ý tưởng/dự án startup đó. Tốt nhất là nên trình bày thật ngắn gọn, có trọng tâm đi thẳng vào vấn đề cần trình bày.

Hình thức thể hiện Pitching

Bạn có thể hiểu hình thức Pitching ở đây chính là những yếu tố bên ngoài tác động hỗ trợ cho hoạt động Pitching của bạn hiệu quả, bao gồm cả cách bạn trình bày, thể hiện slide thuyết trình, sự sáng tạo trong quá trình thuyết phục, cách thể hiện phong thái của bạn (ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, điệu cười, trang phục,…)

Sau khi hiểu Pitching là gì rồi chắc hẳn bạn quan tâm làm thế nào để thực hiện Pitching hiệu quả và thành công. Cùng tiếp tục đọc thêm nhé.

3 mẹo Pitching hiệu quả và thành công nhanh chóng

Thực hành nhiều nhất có thể

pitching-la-gi-4

Thực hành là cách tốt nhất để bạn có thể thực hiện thành công công việc Pitching

Bất cứ công việc nào cũng cần sự thực hành, Pitching cũng vậy. Để có thể thực hiện những buổi Pitching thành công chinh phục được các nhà đầu tư bạn cần phải rèn luyện được cho mình rất nhiều kỹ năng cứng – kỹ năng mềm khác nhau: cách thể hiện phong thái cá nhân, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng trình bày vấn đề, kỹ năng thuyết phục – đàm phán, kỹ năng xử lý tình huống,… Bất cứ điều gì có thể xảy ra trong quá trình Pitching bạn cần biết cách xử lý một cách gọn gàng triệt để để bạn có được những sự đồng ý từ nhà đầu tư.

Xây dựng thương hiệu cá nhân có sức ảnh hưởng tốt

Như đã nói ở trên các Pitcher thường là những người đứng đầu dự án, startup hoặc là các CEO, các nhà quản lý cấp cao, họ không chỉ có những kỹ năng tuyệt vời như trên, họ còn có được hình ảnh cá nhân đáng tin cậy, uy tín và sự thông minh của một người đứng đầu.

Đọc thêm:  1 trái bắp luộc bao nhiêu calo? Ăn bắp có lợi ích gì? - Toshiko

Rõ ràng rồi, kể cả khi đó không phải là nhà đầu tư của bạn, họ cũng muốn và dễ nói chuyện hơn với những người thông minh, có phong thái và đáng tin cậy hơn là những người “chưa có gì”, trong khi đây là mối quan hệ kinh doanh dựa trên lợi ích, không có gì lạ khi các nhà đầu tư muốn đảm bảo rằng người mình làm việc cùng sẽ là một người thông minh và đáng tin.

>> Xem thêm: Customer Insight là gì? Cách xác định Insight khách hàng

Xoay quanh Doanh số để tăng tính xác thực cho sản phẩm/dịch vụ

Các nhà đầu tư giữa việc lựa chọn trình bày một nội dung chỉ có sự khả thi, ý tưởng tuyệt vời với việc trình bày bằng những con số cụ thể trong tương lai, chắc chắn ai cũng sẽ nghiêng về sự lựa chọn thứ hai. Họ thích những ý tưởng được trình bày thuyết phục với những con số cụ thể và thực tế, bởi đây là một trong những yếu tố thuyết phục những nhà đầu tư một cách triệt để nhất, thể hiện rõ nhất ý tưởng của bạn chúng khả thi như thế nào.

Trên đây là những nội dung về khái niệm Pitching là gì, pitcher là gì cũng như 3 tips để bạn có được những buổi Pitching hiệu quả, thành công. Để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng thực hiện các chiến dịch kinh doanh thực tiễn bạn đọc nên tham khảo những khoá học marketing từ các chuyên gia hàng đầu tại Unica. Hi vọng những khóa học sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Tags: Kinh doanh Startup

Bá Duy

Bá Duy hiện tại là người chịu trách nhiệm chia sẻ nội dung trên trang viethanbinhduong.edu.vn với 5 năm kinh nghiệm chia sẻ kiến thức giáo dục tại các website lớn nhỏ.

Related Articles

Back to top button