Wiki

Nhạc lofi là gì? Trào lưu nhạc lofi của giới trẻ

Rate this post

Trong bài viết này viethanbinhduong.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của Lofi là gì để chia sẻ cho bạn đọc

Bên cạnh những dòng nhạc thịnh hành hiện nay, có lẽ ở đâu đó bạn đã nghe đến thể loại nhạc có cái tên nghe khá lạ kỳ. Đó là nhạc lofi. Vậy nhạc lofi là gì?

Nhạc lofi là gì?

Nhạc lofi hay còn gọi là “low-fidelity” là loại nhạc được tạo nên từ những âm thanh chất lượng thấp. Thậm chí nhạc lofi chứa các lỗ hổng kỹ thuật như: bóp méo âm, nhiễu âm, lẫn tạp âm…Tuy nhiên đây đều là lỗi có chủ ý của người làm nhạc lofi để tạo điểm nhấn cho tác phẩm.

Nhạc lofi laf loại nhạc có chất lượng thấp

Nhạc lo-fi thường có nhịp điệu chậm rãi và mang âm hưởng của cả hiphop, soul và jazz, rất nhẹ nhàng và bay bổng.

Chỉ cần kết hợp lo-fi cùng một bức ảnh gif đơn giản, các kênh youtube về dòng nhạc này cũng có thể tạo ra rất nhiều video trending, thu hút một lượng lớn người xem.

Đọc thêm: FOMO là gì? Vì sao chúng ta có tâm lý sợ bỏ lỡ?

Tất cả những cái tên như “lo-fi hip-hop”, “chillhop” hay “lo-fi hip-hop radio for studying, relaxing, and gaming” có thể phát liên tục các list nhạc hàng tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên cảm giác thư giãn mà lofi đem lại giúp người nghe giải tỏa phiền muộn. Thậm chí loại nhạc này giúp tập trung và tỉnh táo làm việc hơn rất nhiều.

Đọc thêm:  Chụp cắt lớp não bao nhiêu tiền - băn khoăn của nhiều bệnh nhân

Nguồn gốc của nhạc lofi là gì

Dù mới chỉ bùng nổ một vài năm gần đây nhưng thực chất lofi đã có lịch sử xuất hiện từ khá lâu. Lofi đến từ một nhóm nhạc Underground từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Khi đó âm thành chỉ được hình thành đơn giản dựa trên 2 loại nhạc cụ là trống điện tử (drum machines) và samplers. Chúng tạo ra những âm thanh dịu êm cho người nghe.

nhac-lofi-la-gi-2
Nhạc lofi đến từ Underground

Tuy nhiên để đào sâu về nguồn gốc của dòng nhạc này cũng không phải là điều dễ dàng. Nhiều người cho rằng người khai phá ra thể loại lofi là William Berger, một DJ trên đài phát thanh.

Trong chương trình hàng tuần của mình mang tên “Low-Fi”, ông đã khám phá một dòng nhạc mới trên các thiết bị giá rẻ. Thông tin này cũng chưa hề được xác nhận hay kiểm chứng. Nhưng dù nguồn gốc của nhạc lofi là gì thì người nghe vẫn rất yêu thích loại nhạc chill này.

Playlist nhạc lofi hay nhất 2021

Đầu tiên phải kể đến kênh “ChilledCow”, hiện đã có gần chục triệu người theo dõi chỉ sau hơn 2 năm hoạt động. Đặc biệt hơn, người sở hữu kênh này cũng dẫn đầu “phong trào” đặt hình nền cho các radio nhạc lofi bằng hình ảnh hoạt hình Nhật.

“1 A.M Study Session” hứa hẹn sẽ là một bản nhạc thư giãn giúp các bạn có thể tập trung và có cảm hứng học tập hơn.

Kênh youtube Lo-fi Music cũng sở hữu nhiều list nhạc lofi triệu view. Điển hình phải kể đến “Old songs but it’s lofi remix”. Video này đã đạt hơn 30 triệu lượt xem sau hơn 1 năm ra mắt.

Những bản nhạc US-UK dù ở nhiều thể loại và thời gian khác nhau nhưng đều mang một vẻ rất cổ điển, bay bổng qua giai điệu lofi.

Đọc thêm:  1 Bath bằng bao nhiêu tiền Việt Nam

Vẫn là chủ đề remix lại các bài hát cũ theo phong cách lofi. kênh vhenusea cũng có những list nhạc lofi triệu view hay bạn nhất định phải nghe thử.

Music trend cho năm 2022 sau nhạc lofi là gì

Với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cách tiếp cận âm nhạc cũng có nhiều thay đổi. Dưới đây là một số xu hướng âm nhạc được dự đoán sẽ nổi bật trong năm 2022 ngoài nhạc lofi. Cùng Sau Gio Hanh Chinh xem có gì thú vị nhé!

Tổ chức concert online thông qua Livestream

Thay vì đến các concert chật kín người – nơi có thể tiềm ẩn nhiều mối nguy dịch bệnh, các nhạc sĩ, ca sĩ có thể phát trực tuyến các sản phẩm âm nhạc của mình trên Facebook, Instagram, Tiktok…

Các nền tảng này đều đã có tính năng livestream. Tính năng giúp kết nối người yêu nhạc trên khắp thế giới trong thời gian thực. Đồng thời vẫn có những khoảnh khắc đáng nhớ cùng nhau một cách an toàn nhất.

Thời đại mới của nhạc Indie

Có nhiều điểm tương đồng với nhạc Lofi, Indie có ngôn từ và nhịp điệu rất nhẹ nhàng. Nhạc Indie được nghệ sĩ viết với giai điệu thân thuộc với đời sống. Họ sử dụng ngôn từ thường ngày như chúng ta vẫn hay sử dụng để nói lên tâm tư trong lòng họ.

Chính vì vậy, Indie tạo cho người nghe cảm giác đồng cảm khi nghe. Ngoài ra là cảm giác trầm lắng, nhẹ nhàng, dễ chịu, kết nối tâm hồn.

Phim tài liệu về Nghệ sĩ và quá trình làm nhạc

Xu hướng làm phim tài liệu về âm nhạc đang ngày một phổ biến hơn nhờ việc tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn với người hâm mộ. Bên cạnh đó cũng giúp tăng doanh số cho người làm nhạc.

Phim tài liệu âm nhạc giúp người xem thấy được những khoảnh khắc đời thường sau ánh đèn sân khấu. Hay suy nghĩ của những “thiên tài” khi họ tạo ra “kiệt tác” ra sao.

Đọc thêm:  Bao dung là gì? Tại sao nên sống bao dung? | Ngoại ngữ cộng đồng

Đọc thêm: Lucid dream là gì? Làm sao để vào lucid dream?

Từ đó người nghe hiểu hơn về giai điệu, ca khúc mình yêu thích. Tìm hiểu về nghệ sĩ cũng giúp người nghe hiểu hơn về chính mình.

Âm nhạc đề xuất dựa trên thuật toán

Nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, xu hướng âm nhạc này hiện hữu rõ hơn. Đặc biệt trên các nền tảng phát nhạc nổi tiếng như Spotify hoặc Pandora.

Việc đề xuất những bài hát mới dựa trên thói quen nghe nhạc của bạn giúp tăng thời gian phát nhạc trực tuyến. Việc dự đoán những gì bạn sẽ quan tâm cũng giúp tăng sự liên kết và phụ thuộc của người dùng vào các nền tảng này hơn.

Đọc thêm: Metaverse là gì? Khi chúng ta là The Sims ngoài đời thật.

Thể loại âm nhạc kết hợp (Crossover)

Âm nhạc cũng như các loại hình nghệ thuật khác luôn phải tìm cách đổi mới, đột phá. Cùng một ca khúc những ca sĩ và các nhà sản xuất có thể tạo ra nhiều bản phối khác nhau. Mục đích để tạo sự bất ngờ và tìm kiếm giá trị giải trí cao hơn cho người hâm mộ của mình.

Ví dụ khá nhiều các bản nhạc đồng quê được phối lại theo thể loại pop. Hay dòng nhạc country giờ cũng có thể kết hợp với Rap/ Hiphop…

Quay lại dòng nhạc sống

Đây vẫn luôn là mong mỏi của rất nhiều fan yêu nhạc. Nhất là sau quãng thời gian “đóng băng” hoạt động do Covid-19. Nhiều người hẳn sẽ rất háo hức được xem những thần tượng của mình trình diễn trực tiếp, đắm chìm trong bầu không khí âm nhạc “thật sự”.

Bá Duy

Bá Duy hiện tại là người chịu trách nhiệm chia sẻ nội dung trên trang viethanbinhduong.edu.vn với 5 năm kinh nghiệm chia sẻ kiến thức giáo dục tại các website lớn nhỏ.

Related Articles

Back to top button